วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

“อาจารย์พรสันต์” ชำแหละเละ “อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล” เตือน อย่าทำตัว "มือถือสาก ปากถือศีล"



“อาจารย์พรสันต์” ชำแหละเละ “อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล” เตือน อย่าทำตัว "มือถือสาก ปากถือศีล"

วันที่ 8 มกราคม 2556 go6TV – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. (วานนี้) จากกรณีรายการโทรทัศน์ของนายสรยุทธ สุทัศนจินดา เชิญ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการชุมนุมที่มีแนวโน้มรุนแรง และสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ. กับนายอนันต์ เหล่าเลิศวรกุล อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กลุ่มจุฬาเชิดชูคุณธรรม ที่เคลื่อนไหวร่วมกับกปปส.และจะร่วมปิดกรุงเทพในวันที่ 13 ม.ค. มาออกรายการพร้อมกัน โดยสองอาจารย์ได้แสดงทรรศนะและแนวคิดที่แตกต่างกัน ออกอากาศ 2 วันติดต่อกันเมื่อวันที่ 6 และ 7 ม.ค.

ต่อมา นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pornson Liengboonlertchai (http://www.facebook.com/pornson.liengboonlertchai) ถึง ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ ดังนี้

เรียน ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

ผมได้ดูอาจารย์ในรายการคุณสรยุทธเมื่อวานนี้ อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการปฏิรูปการเมือง ผมคิดว่ามีหลายประเด็นที่คงถกเถียงกันได้ในเชิงวิชาการ

แต่ประเด็นหนึ่งที่ผมยอมรับไม่ได้เลยคือ การที่อาจารย์กล่าวหาด้วยการเชื่อมโยงในเชิงทำนองที่ว่าคนไทย (บางส่วน) ไม่มีความรู้เพราะคุณภาพการศึกษาไม่ดี การเลือกตั้งโดยให้สิทธิ 1 คน 1 เสียง มันจึงไม่เหมาะสม นี่ถือเป็นการดูถูกคนไทย (บางส่วน)

คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย หลายๆ ท่านไม่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนเหมือนกับอาจารย์ที่จบ ดร. แสดงว่าเขาไม่มีสิทธิไปเลือกตั้ง หรือไม่ควรได้สิทธิเท่าเทียมกันกับอาจารย์หรือครับ เพราะเขาไม่มีความรู้ หรืออาจได้รับความรู้ที่ไม่มีคุณภาพ

นี่คือความคิดที่สะท้อนให้เห็นถึงการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (Human Dignity) ความคิดแบบนี้แหละครับบั่นทอนระบอบประชาธิปไตย เพราะความเสมอภาคจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยในสังคม เพราะคุณมอง "คนไม่ใช่คน"

พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย

และต่อมาได้โพสต์อีกข้อความผ่านเฟซบุ๊กเดียวกันดังนี้

เรียน ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ อีกครั้ง

ผมได้ดูสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบายในรายการคุณสรยุทธวันนี้ อาจารย์อธิบายมาเยอะแยะมากมายถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล (ทั้งรัฐบาลชุดนี้และชุดอื่นๆ) จึงต้องออกมาขับไล่ด้วยวิธีการของ กปปส. แบบนี้

ด้วยความเคารพนะครับอาจารย์ อาจารย์ทราบไหมครับว่า "ความชอบธรรม" (Legitimacy) นอกจากที่เขาจะใช้กับ "ตัวรัฐ" ในฐานะของผู้ใช้อำนาจแล้ว เขาก็ยังใช้กับ "ตัวผู้ตรวจสอบการใช้อำนาจ" อย่างอาจารย์ด้วย

กล่าวคือ ตัวผู้ตรวจสอบการใช้อำนาจเองก็พึงต้องมีความชอบธรรมในการเข้าไปตรวจสอบอันหมายถึง ต้องใช้วิธีการที่เป็นไปตามครรลองของระบอบเสรีประชาธิปไตยอันได้แก่การมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งประเทศ (ตามหลักประชาธิปไตย) และตามกรอบตัวบทกฎหมาย เช่น รัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ (ตามหลักนิติธรรม) ด้วยนั่นเอง

อย่าประพฤติปฏิบัติตนเฉกเช่นสุภาษิตที่ว่า "มือถือสาก ปากถือศีล" คือ ไปด่าว่าผู้ใช้อำนาจว่าใช้อำนาจตามอำเภอใจ แต่ตนเองกลับเข้าไปตรวจสอบเขาโดยวิธีการตามอำเภอใจเสียเองโดยไม่ยึดตามหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม

เพราะนั่นก็คือการตรวจสอบเขาแบบไม่ชอบธรรม (illegitimate) อันถือได้ว่าอาจารย์กำลังด่าตัวเองอยู่เหมือนกันครับผม

พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย

http://www.go6tv.com/2014/01/blog-post_8.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา