วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยเลื่อนเลือกตั้งไม่ได้



อดีต กกต.ระบุศาลรัฐธรรมนูญ จะรับวินิจฉัยกรณีเลื่อนการเลือกตั้ง ตามที่ กกต.เตรียมร้องขอไม่ได้ ด้านนักนิติศาสตร์จับตาศาลท่าทีของศาลรัฐธรรมนูญ
นางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ด้านพรรคการเมือง ระบุถึงกรณี กกต.จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากรัฐบาลมีความเห็นแตกต่าง ในข้อเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์ว่า เรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้งในประเด็นข้อกฎหมายระหว่างองค์กร ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับวินิจฉัยได้

และการเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเกิดขึ้นแล้ว จึงไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ ประเด็นเร่งด่วนที่ควรยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คือ 8 จังหวัดภาคใต้ที่ยังไม่มีผู้สมัคร ส.ส.นั้น กกต.จะเปิดรับสมัครใหม่ได้หรือไม่

นายธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิก "นิติราษฎร์" โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ชัดเจนแล้วว่า กกต.ไม่ประสงค์จะให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แต่ทั้ง กกต.และ ครม. ต่างก็ไม่มีอำนาจเลื่อนการเลือกตั้งที่ถูกกำหนดไว้ จึงต้องยืมมือศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะโดยการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว หรือการออกคำวินิจฉัย เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เกิดขึ้น

พร้อมกับทิ้งท้ายว่า เขารอดูศาลรัฐธรรมนูญว่าจะอ้างใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 เพื่อรับคดีไว้พิจารณาและออกคำสั่งหรือคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไป โดยข้อกฎหมายข้อไหน และด้วยเหตุผลอะไร

15 มกราคม 2557 เวลา 19:16 น.




ที่มา  http://news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา