วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

จอน อึ๊งภากรณ์ แนะปลัด สธ.ลาออก ไม่ควรลากกระทรวงไปเกี่ยวข้อง



วันที่ 16 ม.ค. นายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวแสดงความเห็นถึงกรณีการออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ส่วนตัวนับถือปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้ใหญ่ และเข้าใจความไม่พร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลและรัฐมนตรีต่อไป แต่วิสัยการแสดงออกควรเป็นการลาออกจากตำแหน่งมากกว่า และแสดงเหตุผลของการลาออก ไม่ใช่การยกลากทั้งกระทรวงไปด้วย เหมือนกับเป็นการประกาศว่าจากนี้กระทรวงซึ่งเป็นหน่วยงานราชการจะไม่ขึ้นกับรัฐบาลแบบที่เป็นอยู่ ซึ่งตนเห็นว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่มีสิทธิที่ลากทั้งกระทรวงแบบนั้น เพราะภายในองค์กร ไม่ว่ารัฐหรือเอกชน ไม่แต่เฉพาะหน่วยงานกระทรวงย่อมมีคนที่มีความเห็นแตกต่างกันอยู่  อย่างไรก็ตาม การแสดงสิทธิทางการเมืองที่เหมาะสม ต้องเป็นการแสดงออกส่วนบุคคล ในความเห็นตน คือการลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงดีกว่า

"จริงๆ แล้วข้าราชการ หากรับไม่ได้กับการทำงานของรัฐมนตรีหรือรัฐบาล สามารถแสดงออกได้ด้วยการลาออก และออกมาประท้วงให้ชัดเจน พร้อมทั้งต้องอธิบายให้สังคมทราบว่า เพราะอะไร และประกาศไปเลยว่ารัฐบาลหรือรัฐมนตรีว่าการ สธ.ทำงานบกพร่องอะไรบ้าง แต่ถ้ายังอยู่ในตำแหน่งต้องไม่ลากกระทรวงไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าในนามใครก็ตาม" นายจอน กล่าว และว่า ส่วนกรณีที่เกรงว่า การออกมาแสดงจุดยืนของผู้บริหารระดับสูงในระบบราชการ อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกันมากขึ้นนั้น  เชื่อว่าความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้นมากไปกว่านี้ เพราะขณะนี้สังคมก็มีความขัดแย้งทางการเมืองกันอยู่แล้วในทุกหน่วยงาน และกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ดูแลประชาชน คงต้องทำหน้าที่ต่อไปตามนโยบายของรัฐบาล

นายจอน กล่าวว่า สิ่งที่กังวล คือ กลัวว่าในอนาคตประเทศไทยจะมี 2 รัฐบาล เกิดสถานการณ์สงครามการเมือง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ไม่เป็นผลดี เป็นการสถาปนา 2 รัฐบาลพร้อมกัน ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างมีประชาชนสนับสนุนนับล้านคน  ตนเคยไปดูงานที่บอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า ประเทศที่มีสงครามทางการเมืองนับ 10 ปี เป็นสถานการณ์ที่ขัดแย้งร้ายแรงมาก เกิดการรบกันภายในประเทศ อีกทั้งการจะฟื้นประเทศที่ผ่านสงครามการเมืองเป็นเรื่องที่ยาก ต้องใช้เวลา 3-4 ช่วงอายุคน กว่าจะอยู่ร่วมกันได้สนิทใจ จึงหวังว่าประเทศไทยจะไม่ก้าวไปถึงความรุนแรงเช่นนั้น สิ่งสำคัญควรมีการเจรจา เพราะดูสถานการณ์ที่ไม่มีใครชนะ ประชาชนทั้งประเทศก็จะอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย


ที่มา http://www.khaosod.co.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา