วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

กต.เชิญทูต เข้ารับฟังคำชี้แจงสถานการณ์และมาตรการรับมือชุมนุมใหญ่ ปิดกรุงเทพมหานคร


กระทรวงการต่างประเทศเชิญทูต เข้ารับฟังคำชี้แจงสถานการณ์และมาตรการรับมือชุมนุมใหญ่ ปิดกรุงเทพมหานคร 
 
นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย พันตำรวจโท กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษก ศอ.รส. ได้เชิญทูตจากประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย 28 คน พร้อมด้วยตัวแทนระหว่างประเทศ รับฟังคำชี้แจงสถานการณ์การเมืองภายในประเทศช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล โดยเฉพาะการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13 มกราคมนี้
 
นอกจากการชี้แจงให้ทูตแต่ละประเทศทราบสถานการณ์แล้ว ได้แจกเอกสารแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่โพสผ่านเฟสบุ๊กเมื่อ วันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญว่า รัฐบาลพยายามให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง พร้อมทั้งอยากให้เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นวิธีที่ประชาชนจะได้ใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยด้วย
 
ภายหลังการชี้แจง นายสีหศักดิ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ทูตนานาประเทศ ต่างแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ชุมนุม กลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของสถานทูต โดยเฉพาะสถานทูตที่อยู่ในพื้นที่จัดตั้งเวทีชุมนุม นอกจากนี้รัฐบาลยืนยันว่าจะใช้สันติควบคุมสถานการณ์ รวมถึงเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นเพื่อปฏิรูปประเทศ ภายใต้รัฐธรรมนูญ
 
อย่างไรก็ตามไทยมีอนุสัญญาระหว่างประเทศที่จะต้องคุ้มครองเอกสิทธิการทำงานของทูตแต่ละประเทศให้มีสิทธิเสรีภาพ ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า ในวันที่ 13 มกราคมนี้ ยังไม่มีสถานทูตใดแจ้งปิดทำการ 
 
ทั้งนี้สถานทูตในแต่ละประเทศได้แสดงความกังวลในเรื่องต่างๆ เช่น สถานทูตเยอรมันกังวลเรื่องการปิดสนามบิน ส่วนสถานทูตฝรั่งเศสมีความกังวลเรื่องตัดน้ำตัดไฟ ซึ่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ยืนยันว่า ได้ร่วมกับ ศอ.รส. เตรียมแผนรับมือสถานการณ์แล้ว

ที่มา news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา