วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

"คณิน" ตอก "มาร์ค" ป้อง "ทักษิณ" ไม่เคยสั่งเลื่อนเลือกตั้ง



นายคณิน บุญสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยสั่งเลื่อนการเลือกตั้งมาแล้ว ว่า ถ้านายอภิสิทธิ์หมายถึงการเลือกตั้งเมื่อปี 2549 ความจริง ผู้สั่งเลื่อนการเลือกตั้งในครั้งนั้นคือ กกต. ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ
          นายคณิน กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเลือกตั้งในปี 2549 คือ การเลือกตั้งในครั้งนั้น เป็นการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่การสั่งเลื่อนการเลือกตั้ง และการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ก็เป็นอำนาจของ กกต. ทั้งนี้เพราะศาลได้สั่งให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 49 ที่ได้เลือกตั้งไปแล้ว เป็นโฆษะ ไม่ใช่สั่งให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ขอนายอภิสิทธิ์อย่านำมาผูกเป็นเรื่องเดียวกันกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะอย่างไรก็เลื่อนเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ออกไปไม่ได้
          ส่วนกรณีปัจจุบัน ที่ กกต. มีหนังสือให้นายกรัฐมนตรีสั่งเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น เท่ากับบีบยังคับให้นายกฯ แก้ไขพระราชกฤษฎีกา ตนต้องบอกแก่ประชาชนว่า ถึงอย่างไร พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรก็แก้ไขอะไรไม่ได้ แม้ กกต. ทั้งคณะ จะลาออกไป ก็หากระทบกระเทือนต่อพระราชกฤษฎีกาไม่ พระราชกฤษฎีกาก็ยังอยู่ เพียงแต่ว่า นายกรัฐมนตรีก็ต้องรักษาการต่อไปอีก จนกว่าจะมีการโปรดเกล้า กกต. ชุดใหม่ ซึ่งก็อยู่ในอำนาจของ กกต. อยู่ดี ที่จะสั่งเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ถ้า กกต. ลาออกทั้งคณะ กกต. ก็อาจเจอข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ได้" นายคณิน กล่าว

ที่มา http://www.ptp.or.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา