วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

"สภากาชาด" ชี้ชัด-กลุ่มแพทย์หนุนม็อบเทือก นำเครื่องหมาย "กาชาดสากล" ไปใช้ในทางที่ผิด



จากกรณีมีกลุ่มแพทย์และบุคลากรทางแพทย์บางส่วน เดินขบวนในกทม. เพื่อสนับสนุนม็อบกปปส. และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่าน และถือธงแสดงเครื่องหมายกาชาดสากล ระหว่างการเดินขบวนดังกล่าว 


 ล่าสุด วันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ทั้งเว็บไซต์ของสภากาชาดไทยและเฟซบุ๊กสภากาชาดไทย (The Thai Red Cross Society) โพสต์ข้อความระบุว่า การเดินขบวนดังกล่าวเป็นสิทธิส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม ผู้เดินขบวนไม่สามารถนำธงกาชาดไปใช้ได้  และถือว่ามีความผิดตามพรบ.กาชาดอีกด้วย 

 "ทุกท่าน ทุกสายอาชีพ มีสิทธิส่วนบุคคลในการเลือกฝักฝ่ายใดก็ได้ แต่ไม่ควรนำเครื่องหมายกาชาดไปเกี่ยวข้องที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด กาชาดไม่ฝักฝ่ายใด มีความเป็นกลาง ตามหลักการกาชาด 7 ประการ ขอวอนทุกท่านอย่านำเครื่องหมายกาชาดไปใช้ในทางที่ผิดอีกเลย" เฟซบุ๊กสมาคมสภากาชาดไทย ระบุ

 ด้านเว็บสภากาชาดไทย ให้ข้อมูบอีกว่า "สภากาชาดไทยรวมถึงองค์กรกาชาดทั่วโลกยึดถือปฏิบัติภารกิจตามหลักการกาชาด7 ประการ ได้แก่ ความมีมนุษยธรรม ความไม่ลำเอียง ความเป็นกลาง ความเป็นอิสระ ความเป็นอาสาสมัคร ความเป็นเอกภาพ และความเป็นสากล หลายท่านคงยังไม่ทราบว่าการใช้เครื่องหมายกาชาดหรือเครื่องหมายกากบาทแดงบนพื้นขาวนั้นมีกฏข้อบังคับใช้ การใช้เครื่องหมายกาชาดมีวัตถุประสงค์อยู่ 2 ข้อ คือ เพื่อบ่งชี้ และเพื่อคุ้มครอง ปัจจุบันมีการใช้เครื่องหมายกาชาดในทางที่ผิดและไม่ได้รับอนุญาต หากท่านใดพบเห็นการใช้เครื่องหมายกาชาดที่ไม่ถูกต้องท่านสามารถแจ้งเตือนบุคคลหรือองค์กรนั้นๆ ถึงข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง หรือโทรแจ้งได้ที่ 022564037-8" 

ทีมา http://www.khaosod.co.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา