วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ประเมิน 5 ฉากสถานการณ์ วิกฤตไทย




รอยเตอร์คาดแนวโน้มสถานการณ์การเมืองไทย กองทัพช่วยกำจัดพรรคเพื่อไทย ศาลสั่งเลื่อนเลือกตั้งไม่มีกำหนด กกต.ไม่รับรองผลเลือกตั้ง หรือกลุ่มพลังรอยัลลิสต์ปล่อยรบ.ยิ่งลักษณ์ครองอำนาจ แลกเนรเทศทักษิณ

สำนักข่าวรอยเตอร์เสนอรายงานคาดการณ์ฉากสถานการณ์ที่เป็นไปได้ของวิกฤตการเมืองในประเทศไทย ระบุว่า ผลลัพธ์ของความขัดแย้งในขณะนี้ อาจปรากฏในรูปแบบอย่างใดอย่างหนึ่งใน 5 รูปแบบ

"ตุลาการรัฐประหาร"

ในระยะหลัง ศาลไทยกระตือรือล้นผิดปกติ ที่จะเล่นงานพรรคเพื่อไทยในหลายคดี อดีตส.ส.-ส.ว. 308 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย อาจเจอข้อหาประพฤติผิดต่อหน้าที่ในศาลฎีกา ที่ได้พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ

@  ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ชุมนุมที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ 15 มกราคม 2557

ศาลรัฐธรรมนูญยังกำลังพิจารณาความชอบด้วยกฎหมายของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญากับต่างประเทศของรัฐบาลด้วย พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้ศาลสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และบรรดาคณะรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้

ศาลซึ่งพัวพันการเมืองของไทย เคยยุบพรรคและตัดสิทธิ์นักการเมืองในรัฐบาลที่สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร มาแล้ว ซึ่งเรียกกันว่า "ตุลาการภิวัตน์" สำหรับคดีในปัจจุบัน ยังไม่แน่ชัดว่า ศาลจะหยิบเรื่องใดขึ้นมาตัดสิน เช่น อาจมีการวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติที่จะลงเลือกตั้ง, ยุบพรรคเพื่อไทย หรือตัดสิทธิ์ทางการเมือง

กองทัพแทรกแซง ตั้งระบอบต้านทักษิณ

หากเกิดเหตุรุนแรงกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล แม้ไม่แน่ชัดว่าเป็นฝีมือฝ่ายไหน พวกนายพลซึ่งมีความชิงชังทักษิณเช่นเดียวกับกลุ่มอำนาจดั้งเดิม อาจเข้ายึดอำนาจ ด้วยข้ออ้างเพื่อป้องกันสภาพไร้ขื่อแป

พวกผู้พิพากษากับวุฒิสมาชิกอาจแต่งตั้งรัฐบาลชั่วคราว โดยได้รับการโปรดเกล้าฯจากพระมหากษัตริย์ รัฐบาลที่มีกลุ่มอำนาจดั้งเดิมสนับสนุนนี้ อาจแก้ไขกระบวนการออกเสียงเลือกตั้ง ตามแนวทางที่ฝ่ายผู้ประท้วงต้องการ นั่นคือ กีดกันไม่ให้ฝ่ายทักษิณชนะเลือกตั้ง จากนั้นจึงจัดการเลือกตั้งในเวลาอันสั้น เพื่อปิดปากนานาชาติที่วิจารณ์ระบอบทหาร


พรรคยิ่งลักษณ์ชนะเลือกตั้ง
มีความเป็นไปได้น้อยที่สุดที่จะมีการเลือกตั้ง หากมีการเลือกตั้งได้จริง ค่อนข้างแน่นอนว่า พรรคของยิ่งลักษณ์จะชนะอีกครั้ง

ถึงตอนนั้น ฝ่ายต่อต้านทักษิณอาจจุดไม่ติด และขาดน้ำเลี้ยง ผู้หนุนหลังในกลุ่มพลังรอยัลลิสต์อาจถอยเพื่อรักษาหน้า ด้วยการทำข้อตกลงหลังฉากกับทักษิณ ยอมให้พรรคของเขาปกครองประเทศ ด้วยเงื่อนไขว่าเขาต้องใช้ชีวิตในต่างแดน


ยิ่งลักษณ์ชนะ แต่เลือกตั้งเป็นโมฆะ

แม้พรรคเพื่อไทยกวาดเสียงข้างมากเด็ดขาด ฝ่ายต่อต้านอาจไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งอาจไม่ยอมรับรองผลการเลือกตั้ง หรือหากรับรองผล แต่ก็จะมีการฟ้องร้องผลเลือกตั้งในศาล

ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ ผู้ประท้วงซึ่งไม่ยอมรับการเลือกตั้งมาแต่ต้น จะออกสู่ท้องถนนอีก ถึงจุดนั้น กองทัพอาจเข้าแทรกแซง

เลื่อนเลือกตั้งไม่มีกำหนด

ฝ่ายต่อต้านทักษิณรู้ดีว่า ยิ่งลักษณ์จะชนะเลือกตั้งค่อนข้างแน่ พวกเขาจะใช้ทุกช่องทางทางกฎหมาย มีการยื่นคำร้อง ฟ้องคดี ทั้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งและต่อศาล

ปัญหาที่เห็นชัดในเวลานี้ ผู้สมัครไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้ในหลายจังหวัดภาคใต้เพราะถูกผู้ประท้วงขัดขวาง ดังนั้น สภาอาจมีส.ส.ไม่พอที่จะเปิดประชุม


ถึงตอนนั้น ฝ่ายต่อต้านจะโหมประท้วงกันวุ่นวาย กระทั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือศาล วินิจฉัยว่า ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งเพิ่มได้ เพราะสถานการณ์ไม่สงบ ประเทศจะหยุดชะงัก แล้วกองทัพก็อาจยึดอำนาจ.


ที่มา : Reuters

ภาพ : AFP

เนื้อหาข่าว  http://news.voicetv.co.th/thailand/94229.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา