วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

15 ม.ค.2557 เวลา 14.00 น.สมาคมตำรวจมาให้กำลังใจ ผบ.ตร. ณ ห้องพรหมนอก ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.


แถลงการณ์สมาคมตำรวจ (แห่งประเทศไทย) ฉบับที่ 4 
เรื่อง ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมแรงร่วมใจรักษาประชาธิปไตย และความสงบเรียบร้อยของชาติ
เหตุการณ์ที่ปรากฏทางสื่อทั้งหนังสือพิมพ์ และวิทยุโทรทัศน์ เมื่อเวลา 16.45 น. ของวันที่ 13 มกราคม 2557 กลุ่มผู้ชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำโดยนายพุทธิพงษ์ ปุณกัณต์ และนายจุมพล จุลใส ที่ยกกำลังมาปิดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวปราศรัยโจมตีและขับไล่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายตำรวจหลายนายที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขโจมตีมาตลอดการชุมนุม จากนั้นได้ร่วมกันใช้กำลังเข้าตัดโซ่ เปิดประตูรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บุกเข้าพังกำแพงแบริเออที่ขวางกั้นไว้ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เป็นลักษณะการกระทำเช่นเดียวกันที่มีมาก่อนหน้านี้ รวมทั้งแสดงกิริยาเหยียดหยาม โดยให้กลุ่มสตรีใช้เท้าถีบเหยียบย่ำป้ายและโล่สัญลักษณ์ของตำรวจที่ติดตั้งอยู่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตัดน้ำ และไฟฟ้าที่เชื่อมต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อก่อให้เกิดความระส่ำระสายของข้าราชการตำรวจที่ประจำอยู่ภายในใช้อาวุธหลายชนิด เช่น ก้อนอิฐ หิน หนังสติ๊ก หัวน็อต ระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ โยนและยิงเข้าไปยังกำลังตำรวจที่รักษาสถานที่ อันเป็นการกระทำผิดอาญา หลายบทหลายกระทง มิใช่เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เป็นพฤติกรรมตรงข้ามกับคำวินิจฉัยขององค์กรอิสระที่รับรองการชุมนุมดังกล่าวไว้ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเหิมเกริมทำผิดกฎหมายซ้ำซาก เป็นเหตุสำคัญที่อาจปั่นทอนกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติการตามหน้าที่และกฎหมายโดยปราศจากอาวุธ
สมาคมตำรวจได้ติดตามพฤติกรรมกลุ่มผู้ชุมนุม ที่อ้างตัวว่ากระทำเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาโดยตลอด ได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงจากการกระทำเห็นเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายอย่างชัดแจ้งในทุกมิติและกรณี แม้จะอ้างแก้ตัวอย่างไรก็ฟังไม่ขึ้น ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้ใช้ความอดทน อดกลั้น ยอมเป็นโล่มนุษย์ให้ถูกกระทำย่ำยีอย่างรุนแรง ยอมแม้กระทั่งถูกทำร้ายจนบาดเจ็บและมีตำรวจบางนายเสียชีวิต แต่ก็ใช้เพียงโล่ กระบอง ป้องกันตัวตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาแต่ก็ตั้งรับอยู่ในที่ตั้งอย่างไม่ยอมจำนน เพื่อรักษาสถานที่ราชการ เกียรติยศและศักดิ์ศรีของตำรวจ และมิได้ตอบโต้เกินกว่าเหตุแต่อย่างใด ทั้งๆที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญได้ให้สิทธิอำนาจในการป้องกันตนได้
สมาคมตำรวจและมวลหมู่สมาชิกมีความเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย เพราะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นจุดล่อแหลมในการสร้างความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อการยกระดับความรุนแรง จึงขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบ รักษากฎหมาย อย่างแน่วแน่มั่นคง อดทน อดกลั้นอย่างสูงสุด ไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้กลุ่มประชาชนผู้หลงผิด ยอมแม้จะเสียชีวิตและบาดเจ็บไปบ้างแล้วก็ตาม เพื่อสยบความวุ่นวายรุนแรงในชาติ และ ขอสรรเสริญสดุดีวีรกรรมตำรวจทุกนายที่ได้เสียสละชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และที่ได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการรักษากฎหมาย รักษาความสงบ เพื่อให้เกิดความมั่นคงของชาติและความสงบร่มเย็นของประชาชนส่วนใหญ่ต่อไป
สมาคมตำรวจจึงขอวิงวอนเรียกร้องให้ส่วนราชการอื่น และประชาชนที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ได้โปรดให้ความร่วมมือกับตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้า ส่วนราชการทุกจังหวัด ได้โปรดช่วยออกแถลงการณ์เรียกร้องชักชวนประชาชนที่รักความสงบและประชาธิปไตย ให้ร่วมแรงร่วมใจรักษาความสงบเรียบร้อยของชาติอย่างพร้อมเพรียงกันตามหน้าที่ ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วย

ด้วยความปรารถนาดี
พลตำรวจเอก สุวรรณ สุวรรณเวโช
นายกสมาคมตำรวจ

ที่มา FB   Policespokesmen

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา