วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ตะลึง! "กกต.สมชัย" งัดโฟร์ซีซั่นส์เหน็บ "ปู" สมชัย" เผยทำหนังสือนัดปูกองทัพเรือพรุ่งนี้ 10 โมง



วันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยสุโขธรรมาธิราช แจ้งวัฒนะ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ในวันนี้ ตนได้ทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรีขอให้มาหารือกับกกต.ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมกองทัพเรือ หากไม่สะดวกขอให้แจ้งกลับมาเพื่อตนจะได้ทำการนัดหมายในวันจันทร์และวันอังคารต่อไป แต่ทั้งนี้ถ้านายกจะมอบหมายให้บุคคลอื่นมาหารือแทน ก็จะต้องเป็นบุคคลที่มีอำนาจตัดสินใจไม่เช่นนั้นกกต.ขอสงวนสิทธิไม่เจรจาด้วย  ทั้งนี้ประเด็นที่จะหารือกับนายกเป็นประเด็นข้อกฎหมายสำคัญอย่างน้อย 3 เรื่องซึ่งจะขอเปิดเผยเมื่อได้หารือกับนายกฯแล้ว และการหารือก็อยากให้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้มาร่วมหารือด้วย

ปัดกระแสกกต.เสียงแตกยังเป็นเอกภาพ
    นายสมชัย กล่าวอีกว่าการขอพบนายกฯเป็นความเห็นร่วมกันของกกต.ทั้ง 5 คน ไม่ใช่ของตนเพียงคนเดียว โดยกกต.ทำงานและตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งการที่นายกหลบหน้า ไม่ยอมคุย แล้วใช้วิธีให้สัมภาษณ์สื่อไม่เกิดประโยชน์กับสังคม ประเทศชาติไม่ใช่ของเล่น ต้องช่วยกันดูแลให้เกิดความสงบสุข และรัฐบาลต้องให้เกียรติประธานกกต.ในฐานะเป็นผู้ร่วมารักษาการตามพ.ร.ฎ.ยุบสภา ติดขัดอะไรก็ควรได้มาคุยกัน ส่วนเรื่องกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากกต.เสียงแตกในเรื่องเกี่ยวกับการเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่นั้น ในขณะนี้กกต.คนอื่นเวลาให้สัมภาษณ์ก็มีลักษณะคล้ายกัน ดังนั้นความเห็นของกกต.จึงยังเป็นเอกภาพอยู่   

กกต.เบรกตชด.เบิกงบซื้อาวุธชี้ผิดขั้นตอนไม่ผ่านครม.
      นายสมชัย กล่าวต่อว่า ในการประชุมกกต.เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณากรณีที่
กองบัญชาการตำรวจตะเวนชายแดน (ตชด.) ขอหารือการใช้งบกลางเพื่อจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ชุดใหม่วงเงิน 900 ล้านบาทว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งกกต.ก็ไม่ขัดข้องอะไรเพราะเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพื้นที่ภาคใต้ แต่ทางกกต.ได้สอบถามกลับไปว่าเรื่องดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของครม.แล้วหรือยัง ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่าครม.ยังไม่อนุมัติ และตามหลักการรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ข้อหารือต่างๆ ต้องผ่านครม.จึงจะมาขอให้กกต.พิจารณา กกต.จึงได้ส่งเรื่องกลับไปยังหน่วยงานให้ไปดำเนินการตามขั้นตอนก่อน อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเรื่องของหน่วยราชการที่เข้ามาขอหารือกกต. 70-80 เรื่องเช่นแต่งตั้งโยกย้าย บางกรณีกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องขออนุมัติกกต. ก็ยังมีการเสนอเข้ามา  ซึ่งการพิจารณากกต.ก็จะดูว่าเรื่องใดมีความสำคัญก็จะพิจารณาก่อน  เช่น กรอบเงินกู้เดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว 1.3 แสนล้านกกต.ก็มีมติให้เชิญนายกิตติรัตน์  ณ ระนอง รองนายกและรมว.คลัง ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ หรือถ้าเร็วกว่านั้นจะเป็นวันที่ 20 ม.ค.ก็ยินดี เพื่อจะให้นายกิตติรัตน์มาชี้แจงต่อที่ประชุมกกต. โดยคาดว่าจะเป็นการประชุมในกรุงเทพมหานคร

"สมชัย" เตือนอย่ากดดันกกต.ลาออกไม่งั้นฉิบหายทั้งประเทศ  
      นายสมชัยยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสกดดันให้กกต.ลาออก ว่า ตนได้ตอบโจทย์ว่าทำไมไม่ลาออก คนที่ยุทั้งหลาย ขอเรียนว่า การลาออกเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ไม่ใช่สิทธิทั้งหมด การใช้สิทธิส่วนบุคคลไม่ใช่การลาออกอย่างเดียว เมื่อใดคนอยากให้ตนลาออกเยอะๆ เช่น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง บอกให้ตนลาออก ตนก็จะไม่ออก หากกกต.ลาออกจะเกิดผลอย่างไร ให้กลับไปคิดให้ดี รัฐบาลรักษาการไม่สามารถแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงได้ การใช้งบกลางอนุมัติไม่ได้ การทำสัญญาที่มีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไปทำไม่ได้ และการใช้งบประมาณแผ่นดินถ้ากระทบต่อการเลือกตั้งใช้ไม่ได้ คิดใหม่ ไม่ได้ขู่ อย่างกรณีน้ำมันดีเซลรัฐบาลต้องขอ กกต.ในการลดภาษี ถ้าขอไม่ทัน กกต.ป่วยไม่สบาย กกต.ช้ำใจโดนวิจารณ์เยอะ กกต.งอน 1 ก.พ.น้ำมันดีเซลขึ้นไป 41 บาท ไม่ฉิบหายทั้งประเทศหรือ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การมาพูดโจมตีกระแนะกระแหนกัน ดังนั้นที่บอกว่าลาออกไปคิดใหม่


เหน็บนายกฯ ปู - ขอนัดหารือโรงแรมโฟร์ซีซั่น
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานดังกล่าวนายสมชัยยังกล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปการเมืองว่า กปปส.เป็นกลุ่มคนจำนวนมากในสังคมที่มีความปราถนาที่จะเปลี่ยนแปลงสภาพสังคมไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งเป็นพวกที่หมดความศรัทธาต่อการเมืองและนักการเมืองในปัจจุบัน แต่ความคิดนี้อาจจะเร็วและค่อนข้างอยู่นอกกรอบกฎหมาย รูปแบบแนวคิดสภาประชาชนยังไม่น่าจะเป็นที่ยอมรับได้จากสังคม ต้องตั้งคำถามว่าข้อเสนอของกปปส.มันสามารถสะท้อนเสียงประชาชนได้จริงหรือไม่ แต่ดูแล้วมันยังไม่เป็นประชาธิปไตย นี่เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าถ้าต้องมีการปฏิรูปต้อง ต้องดูตั้งแต่องค์กรที่คิดปฏิรูป ซึ่งการปฏิรูปไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่นั้นคืออยู่ที่ฝ่ายการเมืองต้องมองเรื่องการปฏิรูปอย่างถูกต้อง 

 นายสมชัยระบุว่า ขณะนี้ฝ่ายการเมืองมองเรื่องการปฏิรูปเป็นเพียงเพื่อใช้เป็นเครื่องมือให้ตัวเองหน้าตาดี จึงอยากฝากบอกไปยังนายกรัฐมนตรีว่ามาประชุมกับกกต.ได้ประโยชน์กว่าเยอะ ถ้าหากยังไม่มาก็จะส่งจดหมายเชิญไปอีก จะเปลี่ยนโรงแรมที่นัดคุยไปเรื่อยๆ ซึ่งสุดท้ายอาจจะเป็นโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ นายกฯ ก็อาจจะมาหารือกับ กกต. อย่างไรก็ตาม นักการเมืองต้องอย่าผลักประชาชนลงถนน ถ้าเห็นว่าประชาชนเริ่มไม่พอใจในเรื่องใดก็ควรต้องรีบปรับตัว อย่าผลักให้ประชาชนเริ่มทำผิดกฎหมาย หากมีโอกาสแก้ไขก็รีบทำจะได้นำไปสู่ความสำเร็จในการปฏิรูป”

ที่มา  http://www.khaosod.co.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา