วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

"จาตุรนต์"แนะกกต.มีสำนึกในระบอบประชาธิปไตยให้มากกว่าที่เป็นอยู่




นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ รัฐบาลได้เชิญ 70 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงพรรคการเมืองต่าง ๆเพื่อหารือเกี่ยวกับความชัดเจนของวันเลือกตั้ง และรัฐบาลได้เชิญทางคณะกรรมการประชาชนเพื่อการ เปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)มาร่วมหารือด้วย แต่กปปส.ไม่เดินทางมาร่วมประชุมหารือด้วยนั้นว่า รัฐบาลทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว ว่า กปปส.ไม่ต้องการเจรจากับใคร หรือเจรจากับรัฐบาล เพราะข้อเสนอและสิ่งที่ กปปส.ต้องการนั้นเป็นเรื่องนอกระบบ ต้องการเปลี่ยนระบบ จึงเป็นธรรมดาที่กปปส.ไม่มาร่วมเจรจาในครั้งนี้ด้วย ดังนั้น ก็คงจะเยือดเยื้อ และสังคมก็ต้องเตรียมการที่ต้องเสียหายเดือดร้อนอีกมาก เพราะการเคลื่อนไหวของ กปปส.ไม่ได้คำนึงถึงความเสียหายและความสงบสุขของบ้านเมือง แค่ต้องการให้ได้อำนาจ ให้ได้ปกครองโดยคนส่วนน้อย ซึ่งถ้ารัฐบาลยอม ก็จะมีปัญหาตามมาอีกมาก คนคัดค้านก็จะมาก ความไม่สงบสุขยิ่งจะมากกว่าที่เป็นอยู่อีกหลายเท่าตัวถ้ารัฐบาลยอมให้นายสุเทพ กับกปปส.และพวกปกครองบ้านเมือง

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลทำได้เพียงป้องกันและหาทางลดความเสียหาย โดยชี้แจงทำความเข้าใจ ที่สำคัญคนในสังคมต้องช่วยกันในการทำความเข้าใจให้คนในสังคมเห็นว่าการเคลื่อนไหวอย่างที่ กปปส.ทำอยู่นี้ไม่ถูกต้อง และเกิดความเดือดร้อนกับประเทศอย่างร้ายแรงมาก จึงจะต้องหาทางหยุดการเคลื่อนไหวของ กปปส. ไม่ใช่ให้รัฐบาลไปสมยอมตามกปปส.เรียกร้อง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็ต้องมีธงของตนเอง เพื่อรักษาการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และรักษาระบอบประชาธิประไตย แต่ กปปส.นั้นต้องการให้บ้านเมืองปกครองโดยคนส่วนน้อยที่ไม่คำนึงถึงคนส่วนใหญ่ ธงมันคนละธงกัน จะให้มาพบกันตรงกลางก็ไม่ได้เพราะว่าสิ่งที่ กปปส.ทำอยู่เป็นการทำลายประเทศชาติและประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็ยินดีจะมีคนกลางมาช่วยเจรจา เพียงแต่ กปปส.ไม่ต้องการเจรจากับฝ่ายใด

"ขณะนี้จะมีการเลือกตั้งขึ้นวันไหนยังไม่รู้ แต่คิดว่า กกต.ก็คงจะเออออไปกับฝ่ายที่ขัดขวางการเลือกตั้ง และการเลือกตั้งก็ไม่สำเร็จง่าย ๆ จึงต้องไปดูว่าทำอย่างไรให้ กกต.มีสำนึกในระบอบประชาธิปไตยมากกว่าที่เป็นอยู่" รักษาการ รมว.ศธ. กล่าว

นาจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า กรณีที่รัฐบาลเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มาร่วมหารือด้วย แต่กกต.ไม่เดินทางมานั้น ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะกกต.เป็นนายทะเบียนที่จะต้องดูแลการเลือกตั้ง จึงควรมาฟังความเห็นจากหลาย ๆฝ่าย กกต.ชุดนี้หลายคนผมเข้าใจว่าไม่อยากให้มีการจัดการเลือกตั้ง อยากให้เลื่อนไปเรื่อย ๆซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกมาก ก็ต้องไปดูว่าที่มาของ กกต.เป็นอย่างไร ซึ่งสะท้อนกับระบบรัฐธรรมนูญที่ทำไว้ จนกระทั้งเราได้กกต.ที่ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในบ้านเมือง ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ เพราะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

"ดังนั้น ผมยังเชื่อว่ารัฐบาลยังคงไม่ออกประกาศอะไร หรือออกพระราชกฤษฎีการเลื่อนวันเลือกตั้งเอง แต่หาก กกต.ไม่ยอมจัดให้มีคูหาการเลือกตั้ง ก็คงไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และเมื่อถึงวันเลือกตั้งตามที่กำหนดไว้เดิม ก็อาจจะต้องมากำหนดวันเลือกตั้งกันใหม่อีก แต่ขณะนี้รัฐบาลจะไปขัดรัฐธรรมนูญเสียเองเพื่อให้คุณสุเทพ หรือ กปปส.กับพวกไปปกครองบ้านเมืองเสียเลยก็คงไม่ได้" นายจาตุรนต์ กล่าว




ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา