วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพื่อไทยออกแถลงการณ์ย้ำเลือกตั้งต้องไม่โมฆะ










พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 8 ข้อ ย้ำการเลือกตั้งต้องไม่เป็นโมฆะ และต้องเดินต่อไป พร้อมเรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญยึดหลักประชาธิปไตย หลังยกคำร้อง กรณีกลุ่มกปปส.กระทำการเข้าข่ายมาตรา 68 ทั้งที่พยานหลักฐานของผู้ร้องครบถ้วน

นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยสมาชิกพรรค อ่านแถลงการณ์ 8 ข้อ ย้ำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่เป็นโมฆะ หลังจากมีผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยแถลงการณ์ 8 ข้อนั้นให้เหตุผลทางกฎหมายที่ยืนยันว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมานั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญ



โดยเฉพาะประเด็นจำนวนวันเลือกตั้ง ที่ครั้งนี้มี 3 ช่วงตามปกติ คือ วันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งทั่วไป ตามพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จึงไม่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ส่วนการเลือกตั้งวันที่ 2 ที่ดำเนินได้ไม่ครบถ้วน



เห็นว่า เกิดจากความจงใจสร้างสถานการณ์ของกลุ่มบุคคล และพรรคการเมือง แต่กกต.กลับไม่พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญต้องยึดหลักประชาธิปไตย หลัง ยกคำร้อง และไม่ไต่สวนกรณีมีผู้ร้องมาตรา 68 ต่อกปปส.


ทั้งนี้นายคณิน บุญสุวรรณ ได้ให้ความเห็นกรณีมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ชี้ว่า หากสภาเปิดได้ไม่ทัน 30 วันหลังการเลือกตั้ง ก็จะหมดอายุของรักษาการณ์ โดยยืนยันว่า รัฐบาลรักษาการอยู่ได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ และประชาชนคาดหวังให้กกต.จัดการเลือกตั้งให้สำเร็จเพื่อให้ทันเปิดสภาใน 3 มีนาคมนี้




ที่มา http://shows.voicetv.co.th/news-update/96482.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา