วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องขอให้เลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องขอให้เลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ



ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง เลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ พร้อมกับมีคำสั่งให้ฝ่ายผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง ส่งคำแถลงปิดคดีร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ 
 
 
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั่งบัลลังก์ ไต่สวนพยานเพิ่มเติม ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน กรณีมีคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคม หรือ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 และ มาตรา 170 ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน
 
ซึ่งพยานผู้เชี่ยวชาญทุกคน ยกเว้น ตัวแทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เห็นว่าร่างพระราชบัญญัติชฉบับนี้ อาจสร้างผลเสียต่อวินัยการคลัง เพราะเป็นการใช้เงินนอกงบประมาณที่ขาดเนื้อหาชัดเจน ตรวจสอบยาก ซึ่งเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ 
 
 
สำหรับประเด็นที่ตุลาการซักถามกับทุกพยาน คือ เงินกู้ตามระราชบัญญัติฉบับนี้ เป็นเงินของแผ่นดินหรือไม่ และเคยมีการกู้เงินนอกงบประมาณที่คล้ายคลึงกับลักษณะนี้หรือไม่ ซึ่งพยานให้ความเห็นว่า เป็นเงินของแผ่นดิน เพราะได้มาจากภาษี และมีผลผูกพันต่อระบบการคลัง
 
ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายผู้ยื่นคำร้อง และฝ่ายผู้ถูกร้อง ส่งคำแถลงปิดคดีภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้
 
นอกจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญยังยกคำร้อง กรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ และยุบพรรคเพื่อไทย พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เพราะเห็นว่า ไม่มีมูล และไม่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์มาตรา 68 
 
และยกคำร้องของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย สมาคมรัฐธรรมนูญเพื่อสังคม นายทหารเสือธนพล สุขปาน ที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณและพวกล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 ด้วย


เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา