วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

CNN เจาะ 'เบื้องลึก' ม็อบไล่รบ.


ผู้เชี่ยวชาญไทยศึกษา ดันแคน แม็กคาร์โก ชี้พรรคปชป.ฉวยนิรโทษสุดซอยเคลื่อนไหวใหญ่ มุ่งล้ม 'ดีล' ระหว่างเครือข่ายจารีตกับรัฐบาล กองทัพลังเลยึดอำนาจ เพราะพลังตกค้างของข้อตกลงลับที่ค้ำจุน 'ยิ่งลักษณ์'



ฟารีด ซาคารียา ผู้ดำเนินรายการ The Global Public Square ทางซีเอ็นเอ็น สัมภาษณ์ดันแคน แม็กคาร์โก อาจารย์มหาวิทยาลัยลีดส์ ประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับต้นตอของความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทยที่ดำเนินมานานค่อนทศวรรษ และแนวโน้มของสถานการณ์ข้างหน้า



แม็กคาร์โก อธิบายสาเหตุของการประท้วงในกรุงเทพในขณะนี้ว่า ผู้ประท้วงไม่พอใจทิศทางระบอบการเมืองที่ดำเนินมานานกว่าหนึ่งทศวรรษ ในอดีต ประเทศไทยปกครองโดยชนชั้นนำกลุ่มเล็กๆในกรุงเทพ ซึ่งตนเรียกว่า "network monarchy" อันมีศูนย์รวมอยู่ที่วัง, กองทัพ, ระบบราชการ และกลุ่มธุรกิจใหญ่



แม้การเลือกตั้งถือเป็นบรรทัดฐานมานานกว่า 30 ปี แต่รัฐบาลจากการเลือกตั้งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากเครือข่ายนี้จึงจะอยู่ในอำนาจได้ หากไม่ได้รับความเห็นชอบ รัฐบาลจะล้มลงในเวลาไม่นาน หรือถูกกองทัพขับพ้นตำแหน่ง บรรดากลุ่มอนุรักษ์นิยมในสังคมไทย ซึ่งรวมถึงชนชั้นกลางกรุงเทพ และผู้ออกเสียงเลือกตั้งในภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนเครือข่ายผู้ปกครองนี้



อย่างไรก็ดี นับแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2544 คนไทยส่วนใหญ่สนับสนุนพรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร อย่างเหนียวแน่น พรรคที่สนับสนุนทักษิณ ซึ่งมีฐานเสียงแข็งแกร่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกฉียงเหนือ กวาดเสียงข้างมากเด็ดขาดในการเลือกตั้งปี 2544, 2548, 2549, 2550 และ 2554 ขณะพรรคประชาธิปัตย์ชนะอย่างฉิวเฉียดในปี 2535 และไม่เคยชนะขาดลอยเลยนับแต่ปี 2524



ผู้ประท้วงรู้สึกโกรธแค้นที่คนกรุงเทพไม่มีอำนาจชี้ขาดผลการเลือกตั้งอีกต่อไป จึงรู้สึกว่า ประเทศชาติไม่ได้อยู่ในกำมือของตัวเอง คนเหล่านี้อ้างว่า ประเทศถูกเงินของทักษิณจับเป็นตัวประกัน แต่สถานการณ์จริงมีความซับซ้อนกว่านั้นมาก



แม็กคาร์โก ซึ่งนักศึกษาในประเทศไทยเรียกด้วยความคุ้นเคยว่า อาจารย์ดันแคน ชี้ว่า ชาวบ้านในภาคเหนือและอีสาน ไม่ใช่เกษตรกรยากจนที่ยอมรับการถูกลิดรอนสิทธิ์เสียง และแบมือรับการอุปถัมภ์จาก "ผู้อยู่ดีกินดี" ในกรุงเทพ อีกต่อไปแล้ว ทักษิณไม่ได้ใช้การเลือกตั้งโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ และอำนาจของเมืองหลวง เขาเพียงแต่รู้จักใช้ประโยชน์จากความไม่พึงพอใจดังกล่าวของชาวบ้าน



อาจารย์ดันแคน ซึ่งรู้ภาษาไทยในระดับดี บอกว่า พวกผู้ประท้วงไม่มีข้อเรียกร้องทางการเมืองที่ชัดเจนมากไปกว่าการ "กู้ชาติ" เพื่อให้ประเทศถอยหลังกลับไปสู่ยุคก่อนทักษิณ ที่เครือข่ายผู้ปกครองและเหล่าผู้สนับสนุนสามารถชี้เป็นชี้ตายได้ และชาวบ้านเป็นผู้ไร้สิทธิ์ไร้เสียง


ผู้ดำเนินรายการ ซาคารียา ถามว่า มีข้อสงสัยกันว่า ทักษิณมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ อาจารย์ผู้สอนวิชาการเมืองประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้นี้ ตอบว่า ทักษิณทำงานสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์จริง แต่ยิ่งลักษณ์ไม่ใช่ "โคลน" หรือมนุษย์ถอดแบบพันธุกรรมของทักษิณอย่างที่เขาเคยคาดหวัง ยิ่งลักษณ์เป็นตัวของตัวเอง และสร้างพันธมิตรทางการเมืองของเธอเอง

แม็กคาร์โก บอกว่า รัฐบาลของเธอคงอยู่มานานไม่ได้เกือบ 30 เดือนเช่นนี้ หากไม่ได้รับไฟเขียวจากกลุ่มพลังจารีต ยิ่งลักษณ์ เครือข่ายอำนาจดั้งเดิม และกองทัพ มี 'ดีล' ซึ่งตกลงกันที่จะปกปิดความแตกแยกทางการเมืองของประเทศ และปล่อยให้รัฐบาลทำงานไป

"สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ดีลนี้อ่อนตัวลง เป็นเพราะการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเมื่อปลายปี 2556 ซึ่งทักษิณได้ผลักดันแบบสุดซอย อีกสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพลังที่ต่อต้านทักษิณ เดินหน้าอย่างเป็นระบบที่จะล้มดีลนี้"  เขาวิเคราะห์

@  ผู้ประท้วง ตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาล ในย่านสีลม ระหว่างการชุมนุม 'ปิดกรุงเทพ' เมื่อ 14 มกราคม 2557

อาจารย์ดันแคน มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ควรรับมือการประท้วงด้วยความมีเหตุมีผล มีท่าทีรับฟังและผ่อนปรน อย่างที่กำลังทำอยู่นี้ ไม่ทำให้สถานการณ์ร้อนแรงขึ้นโดยไม่จำเป็น ต้องเดินหน้าอย่างหนักแน่นไปสู่การเลือกตั้ง นับเป็นเรื่องดีถ้านักวิชาการหรือบุคคลที่ได้รับความเคารพในสังคมไทย ช่วยไกล่เกลี่ยให้เกิดการประนีประนอม เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุรุนแรง

ต่อคำถามของผู้ดำเนินรายการที่ว่า คาดว่ากองทัพจะมีบทบาทอย่างไรต่อการประท้วงรอบล่าสุดนี้ แม็กคาร์โกตอบว่า ในวิกฤตปัจจุบัน การที่กองทัพลังเลที่จะเข้าแทรกแซงโดยตรง สะท้อนให้เห็นว่า ดีลที่ยอมให้ยิ่งลักษณ์อยู่ในตำแหน่งต่อไป ยังมีพลังหลงเหลืออยู่ กองทัพรู้ดีว่า การรัฐประหารจะยิ่งตอกลิ่มการแบ่งขั้วของการเมืองไทย และกองทัพจะถูกด่าหากการณ์ไม่เป็นไปตามคาด
อย่างไรก็ดี นักวิชาการชาวอังกฤษบอกว่า ผู้ประท้วงจะทุ่มสุดแรงเกิด ผลักดันกองทัพให้เข้าแทรกแซงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพราะการยึดอำนาจของทหารจะทำให้พวกเขาขับรัฐบาลได้สำเร็จตามที่ต้องการ.

ที่มา : Fareed Zakaria GPS TV

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา