วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

สื่อเทศชี้ กลุ่มอำนาจเก่าไทย ผลักดันเผด็จการ



อีโคโนมิสต์ชี้ปัญหาไทยแลนด์ แนะพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนชื่อเป็น 'ปฏิปักษ์ประชาธิปไตย' ระบุชนชั้นนำจารีตที่ปชป.เป็นปากเสียงให้ กำลังผลักดันให้เกิดระบอบเผด็จการ



เว็บไซต์นิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ เผยแพร่บทรายงาน เรื่อง "ประชาธิปไตยขัดข้อง" มีเนื้อหาเปรียบเทียบอุปสรรคของระบอบประชาธิปไตยของหลายประเทศในเอเชียในเวลานี้ คือ บังกลาเทศ, เนปาล, กัมพูชา, มาเลเซีย และประเทศไทย



อีโคโนมิสต์ เปรียบเทียบกรณีประเทศไทยกับเนปาลว่า ไทยอาจจำเป็นต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เช่นเดียวกับเนปาล ซึ่งทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกันในเนปาลได้ตกลงเข้าร่วมสภาร่างรัฐธรรมนูญแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของไทยใช้ไม่ได้ผล ระบบการเมืองชำรุด ไม่มีใครรู้ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างไร

"พรรคประชาธิปัตย์ควรพิจารณา เปลี่ยนชื่อเป็น 'ปฏิปักษ์ประชาธิปไตย' หรือถ้าจะให้เรียกติดปากกว่านั้น ก็คือ 'เกิดมาเพื่อปกครอง' พรรคนี้บอยคอตการเลือกตั้งในเดือนหน้า ไม่ใช่เพราะการเลือกตั้งจะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม แต่เพราะพรรคนี้จะแพ้เลือกตั้ง" นิตยสารฉบับนี้กล่าว



รายงานระบุต่อไปว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะเลือกตั้งมานานกว่า 2 ทศวรรษ ผู้สนับสนุนพรรคในภาคใต้มีน้อยกว่าผู้สนับสนุนพรรคที่เป็นตัวแทนของทักษิณ ชินวัตรในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


"กลุ่มพลังที่พรรคเกิดมาเพื่อปกครองนี้เป็นปากเสียงให้ อาทิ ชนชั้นนำตามจารีตประเพณี ไม่สามารถยอมรับความพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปัตย์ได้ พวกเขารณรงค์โดยเปิดเผย เพื่อให้มีระบอบเผด็จการ แม้พวกเขาไม่ได้เรียกเช่นนั้น ประชาธิปไตยใช้ไม่ได้กับพลพรรคประชาธิปัตย์เสียแล้ว" รายงานระบุ.

ที่มา : The Economist

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา