วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

'กรณ์' ชี้เลื่อน ลต.เป็นโอกาสคนไทยทุกสีจะผลักดันให้มีการปฎิรูป

'กรณ์' ชี้เลื่อน ลต.เป็นโอกาสคนไทยทุกสีจะผลักดันให้มีการปฎิรูป


"กรณ์" แนะรัฐบาลเลื่อนวันเลือกตั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสามารถวันเลือกตั้งนั้นเลื่อนได้ชี้เป็นโอกาสของคนไทยทุกคนทุกสีที่จะผลักดันให้มีการปฏิรูปก่อน
 
นายกรณ์ จาติกวณิช โพสต์เฟซบุ๊ก แนะรัฐบาลเลื่อนวันเลือกตั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสามารถวันเลือกตั้งนั้นเลื่อนได้ ชี้เป็นโอกาสของคนไทยทุกคนทุกสีที่จะผลักดันให้มีการปฏิรูปก่อน โดยมีเนื้อหาดังนี้
 
"โอกาส
 
เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าวันเลือกตั้งนั้นเลื่อนได้ จึงเป็นโอกาสของคนไทยทุกคนทุกสีที่จะผลักดันให้มีการปฏิรูปก่อนที่นักการเมืองจะยึดอำนาจคืนจากประชาชน 
 
การปฏิรูปประเทศนั้น ไม่ได้เป็นสิทธิของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และจะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นใด มีสีหรือไม่มีสี
 
วันนี้เป็นโอกาสแม้แต่ของประชาชนฝ่าย 'แดง' ที่เคยออกมาเรียกร้องให้แก้ปัญหา 'สองมาตรฐาน' หรือแก้ไขปัญหา 'ความเหลื่อมลํ้า' ที่ล้วนแล้วมีจริง 
 
ถ้าคุณเป็นแดง คุณควรถามตัวเองว่า สองปีกว่าที่ผ่านมานี้ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้ทำอะไรเป็นรูปธรรมในการที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้บ้าง ที่เห็นชัดคือหนี้สินของชาวบ้านเพิ่มขึ้น ในขณะที่รัฐบาลได้ลดภาษี มูลค่ารวมหลายแสนล้านบาทให้กับนายทุน ส่วนเรื่องปัญหาความยุติธรรมนั้น พรบ.นิรโทษกรรมที่เขาผลักดันก็ชี้ให้เห็นอย่างชัดแจ้งที่สุดแล้ว ว่าเขาคิดอย่างไรกับเรื่องความเสมอภาคภายใต้กฎหมาย
 
ดังนั้น ประชาชนทุกคนควรจับมือกันผลักดันให้มีการปฏิรูปในจังหวะนี้ และสนับสนุนแรงกดดันโดยกปปส.ในการเรียกร้องกระบวนการปฏิรูปที่มีความชัดเจนก่อนที่จะให้มีการเลือกตั้ง
 
ประชาชนต้องเข้าใจว่านักการเมืองโดยธรรมชาติต้องการให้มีการเลือกตั้ง เพราะนั่นคือประตูสู่ตำแหน่งและอำนาจ ดังนั้นอย่ายื่นกุญแจให้กับนักการเมืองง่ายๆ อย่างน้อยต้องให้มีเงื่อนไขการปฏิรูปให้ชัดเจนก่อน
 
ประชาชนทุกฝ่ายอุตส่าห์เสียสละมามากแล้ว ไม่ว่าจะฝ่ายเหลืองในปี ๕๑ ฝ่ายแดงในปี ๕๓ และมวลมหาชนในปัจจุบัน โดยที่ประชาชนโดยรวมยังไม่มีอะไรตอบแทนเป็นรูปธรรมเท่าใดเลย
 
เมื่อนักการเมืองกลับมาในรอบหน้า โอกาสการคอร์รัปชั่นต้องลดลง การผลักดันนโยบายเช่นจำนำข้าวที่ชาวนาเสียเปรียบต้องทำไม่ได้ การเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมต้องถูกกำจัด การเลือกตั้งต้องเป็นธรรม ฯลฯ 
 
วันนี้ทางเปิดให้เราแล้ว อย่าให้โอกาสนี้หลุดไปครับ
 
ดังนั้นรัฐบาลควรต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง และกำหนดกระบวนการที่จะนำไปสู่การปฏิรูปให้ชัดเจนก่อนแล้วค่อยกำหนดวันใหม่ ถ้าคุณยังยืนยันวันเดิม หรือแม้แต่เพียงแค่เลื่อนวันเฉยๆ ความไม่พอใจและความขัดแย้งก็จะไม่ลดลง"

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา