วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

'จำรัส' ชี้การปฎิรูปดี แต่ต้องควบคู่กับการเลือกตั้ง


เพจ WE VOTE โพสต์คลิปสัมภาษณ์ 'จำรัส เศวตาภรณ์' อดีตสมาชิกวงแกรนด์เอ็กซ์เชิญชวนไปเลือกตั้ง พร้อมระบุว่าการปฎิรูปดีแน่นอน การปฎิรูปต้องควบคู่กับการเลือกตั้ง ควบคู่กับสภาผู้แทนผู้แทนราษฎร สิ่งที่เราควรจะทำต้องร่วมกันช่วยกันไปเลือกตั้ง

นายจำรัส เศวตาภรณ์ นักดนตรี นักแต่งเพลง และอดีตสมาชิกวงแกรนด์เอ็กซ์ กล่าวว่าพูดถึงคนเราต้องเข้าใจความคิดของแต่ละคนต้องมองทุกสิ่งทุกอย่างให้ลึก และการที่จะเชื่อข่าวสารต้องวิเคราะห์ข่าวสารให้ทะลุว่า คือการโฆษณาชวนเชื่อ หรือเนื้อข่าว สิ่งที่สังคมไทยปรากฎมาในช่วงเวลา 7-8ปีทำให้คยเรามองหน้ากันไม่ติด บางทีเพื่อนฝูงมองหน้ากันไม่ติด คนที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน คนที่อยู่บ้านตรงข้ามกัน เพียงเพราะว่าไปติดกับประเด็นความคิดบางอันและประเด็นความเชื่อบางอัน ทำให้โกรธกัน สิ่งสิ่งนี้เคยเกิดขึ้นและเป็นโศกนาฎกรรมร้ายแรงมาแล้วในประเทศรวันดา เมื่อประมาณ 10ปีที่แล้ว คนในประเทศเดียวกันฆ่ากันตายใน 1เดือน 200,000กว่าชีวิตที่ต้องสูญเสียไป เพราะฉะนั้น ตนเองคิดว่า คำพูดความคิดก่อนที่เราจะคิด หรือเราจะพูดอะไรออกไป พูดง่ายๆ คือจะไปด่าใคร หรือจะไปใช้คำพูดที่รุนแรงกับใครขอให้คิดสักนิด เอาใจเขามาใส่ใจเรา เอาใจเราไปใส่ใจเขา และคิดว่าทุกคนต้องการให้สังคมดีขึ้น ทุกคนต้องการให้ประเทศชาติดีขึ้นแน่นอน แต่ว่าบางทีประเด็นความคิดและข้อมูลข่าวสารที่ได้รับอาจจะไม่เหมือนกัน พยายามปรับจูนครับ


การปฎิรูปดีแน่นอน เพราะฟังดู คำ 'การปฎิรูป'การสันดาปทางความคิด การสันดาปทางสังคม เพื่อไปสู่สิ่งที่ดีกว่า แต่การปฎิรูปที่ดีต้องเกิดจากผู้ที่มาทำหน้าที่ที่มาจากคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่คัดสรรขึ้นมา เพราะฉะนั้นการปฎิรูปต้องควบคู่กับการเลือกตั้ง ควบคู่กับสภาผู้แทนผู้แทนราษฎร สภาผู้แทนราษฎร พูดอีกนัยหนึ่งคือสภาที่เป็นตัวแทนของประชาชนทั้งหมดผ่านการเลือกตั้งโดยคนทั้งประเทศ และเราต้องมองและพยายามทำให้การเลือกตั้งเป็นสิ่งที่สะท้อนเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ และเกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม นั้นคือสิ่งที่เราควรจะทำ ก็ต้องร่วมกันช่วยกันไปเลือกตั้ง สอดส่องการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม


ด้านนายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล  พิธีกรรายการทีวี กล่าวว่า ตอนนี้มีการมองว่าการเลือกตั้งเป็นการประนีประนอมกับความชั่วร้าย กับคนโกง ซึ่งรัฐบาลที่เข้ามามีความโกงกับความชั่วร้ายอย่างแน่นอน แต่ว่าอยากให้มองว่าการเลือกตั้งไม่ใช่เป็นการประนีประนอมกับรัฐบาลแต่เป็นการประนีประนอมกับคนที่เหลือในประเทศนี้ ที่มีเหตุผล แตกต่าง มีความหลากหลาย มีจุดยินที่ถูกต้องในแบบของเขา แน่นอนว่าผลลัพธ์ของการเลือกตั้ง รัฐบาลชุดนี้ก็อาจกลับมาอีกก็เป็นได้ แต่ถ้าเราไม่มีการเลือกตั้ง ในกระบวนการของมัน ความรู้สึกของผู้คนในสังคมที่มีความหลายหลายจะไม่ถูกปลดปล่อยออกมา เขาจะไม่รู้สึกว่า เสียงของเขาได้รับการรับฟัง ตัวของผมเองรู้สึกว่าเพื่อสันติภาพในระยะสั้น เราต้องยอมรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ก่อน และเพื่อสันติภาพในระยะยาวเราต้องปฎิรูปไปยาวๆ ช่วยกันเติมแต่งอิฐบล็อกของบ้านที่เรียกว่าประชาธิปไตยให้สมบูรณ์แบบ
 
 

ที่มา http://news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา