วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

'อ.เจษฎา' อยากพบนายกฯ เสนอพิมพ์เขียวปฎิรูป ของกลุ่มขั้วที่ 3

'อ.เจษฎา' อยากพบนายกฯ เสนอพิมพ์เขียวปฎิรูป ของกลุ่มขั้วที่ 3


'อ.เจษฎา' อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุ อยากพบนายกฯ เพื่อนำเสนอแถลงการณ์พิมพ์เขียว ถอยคนละก้าว ปฏิรูปอย่างสันติ ของกลุ่มขั้วที่ 3 คัดค้านความรุนแรง  เชื่อพิมพ์เขียวฯ นี้จะเป็นทางออกทางเดียวสำหรับสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ ที่จะนำไปสู่การเจรจาสันติภาพ (peace talk) ระหว่างรัฐบาล และ กปปส. ได้
 
ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วันนี้ (26 ม.ค.) ระบุอยากพบนายกฯ เพื่อนำเสนอแถลงการณ์พิมพ์เขียว ถอยคนละก้าว ปฏิรูปอย่างสันติ ของกลุ่มขั้วที่ 3 คัดค้านความรุนแรง รายละเอียดดังนี้
 
เรียน พณฯท่าน นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ผ่านคุณ Teerat Ratanaseviและใครก็ได้ที่สามารถส่งสารนี่ไปถึง)

ในสภาวะวิกฤติทางการเมืองที่มีความรุนแรงและมีการนองเลือดเกิดขึ้นแล้วเช่นนี้ กระผม รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ขอความกรุณาท่านนายกฯ เป็นอย่างสูง โปรดให้กระผมได้เข้าพบเพื่อนำเสนอแถลงการณ์ "พิมพ์เขียว ถอยคนละก้าว ปฏิรูปอย่างสันติ" (ดังเอกสารด้านล่างนี้) ของกลุ่ม "ขั้วที่ 3 คัดค้านความรุนแรง" ที่กระผมเป็นตัวแทนอยู่ ซึ่งจะเป็นทางออกทางเดียวสำหรับสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ ที่จะนำไปสู่การเจรจาสันติภาพ (peace talk) ระหว่างรัฐบาล และ กปปส. ได้

กระผมเข้าใจความรู้สึกของท่านนายกฯ ดีว่าท่านคิดว่าท่านได้ถอยมาสุดซอยแล้ว แต่กระผมเชื่อว่ายังมีประตูเล็กๆ ที่ก้นซอย ที่จะเปิดออกไปสู่โลกกว้างที่สดใสกว่าเดิมได้ ถ้าเราได้พยายามกันอีกซักครั้งเพื่อหยุดยั้งการฆ่าฟันกันเองของพี่น้องชาวไทย ก่อนจะนำไปสู่สงครามกลางเมือง และการแย่งแนกประเทศเป็นเหนือใต้

ข้อเสนอตามแถลงการณ์ของกลุ่มคนขั้วที่ 3 นี้แม้ว่าจะดูลำบากยิ่งที่จะดำเนินการตาม โดยไม่รู้สึกขัดเคืองใจว่าเป็นการยอมแพ้และเสียหน้า แต่ถ้า พณฯท่าน สามารถกระทำได้ สามารถประกาศข้อเสนอสำหรับกระบวนการสันติภาพ (peace process) นี้ได้ ท่านจะได้รับการจารึกไว้ว่าเป็น "วีรสตรี" ในประวัติศาสตร์ชาติไทยและในสายตาของสกลโลก

แต่ถ้าท่านยืนยันจะดำเนินการตามที่สายเหยี่ยวในรัฐบาลชี้นำต่อไป พณฯท่าน จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าเป็นผู้นำอีกคนที่ "มือเปื้อนเลือด"

กระผมจึงวิงวอนขอโอกาสท่านเพียงครั้งนี่และครั้งเดียว นี่คือโอกาสสุดท้ายแล้วที่เราจะหยุดยั้งการนองเลือดของคนไทยด้วยกันเอง บนแผ่นดินเกิดนี้

ด้วยความเคารพอย่างสูง
รองศาสตราจารย์ ดร. ว่าที่ร้อยตรี เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่ม "ขั้วที่ 3 คัดค้านความรุนแรง"

 

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา