วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

โฆษก บช.น.แถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุม วันที่ 16 มกราคม 2557


โฆษก บช.น.แถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุม วันที่ 16 มกราคม 2557 
พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาลขอแถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุม ของวันที่ 15-16 มกราคม 2557 มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจ ดังนี้

1.เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด และ สน.ดอนเมือง ได้ร่วมกันจับกุมตัว
ผู้ต้องหา คือ 
1.นายสุนทรรัตน์ พูลภิรมย์ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 7 หมู่ 2 ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
2.นายชยาทิต รัตนสร้อย อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 150/1 ถนนเทศบาลพัฒนา ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี
พร้อมด้วยของกลาง คือ
1.อาวุธปืนพกสั้น แบบออโตเมติก ขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก
2.ซองบรรจุกระสุนปืน หรือแม็กกาซีน จำนวน 2 อัน
3.เครื่องกระสุนปืนขนาด 11 มม. จำนวน 25 นัด
4.อาวุธปืนพกสั้นแบบรีวอลเวอร์หรือลูกโม่ ขนาด .38 หมายเลขปืน จำนวน 1 กระบอก
5.เครื่องกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 4 นัด
6.วิทยุสื่อสาร สีแดง จำนวน 1 เครื่อง
7.อาวุธมีดพก จำนวน 1 เล่ม
จากกรณีดังกล่าว ตามวันเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจค้นที่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าแม็คโคร จังหวัดนนทบุรี และได้ตรวจสอบรถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า วีโก้ หมายเลขทะเบียน ขธ 487 ชลบุรี ซึ่งมีผู้ต้องหาทั้งสองคนขับขี่และโดยสารมาในรถ แต่งตัวคล้ายเป็นทหารและพกบัตรกลุ่ม กปปส.ปทุมธานี พร้อม

นกหวีดลายธงชาติ โดยทำการตรวจค้นรถคันดังกล่าวพบ ของกลางตามข้อ 1-5 ซุกซ่อนอยู่บนพื้นรถใต้แผ่นยางรองฟื้นฝั่งคนนั่งด้านหน้าข้างคนขับ และพบของกลางลำดับที่ 6 ซุกซ่อนอยู่ที่บริเวณที่ดึงเบรกมือภายในรถ และพบของกลางลำดับที่ 7 ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋ากางเกงด้านหน้าข้างซ้ายของนายสุนทรรัตน์ฯ ผู้ต้องหาที่ 1
เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง ส่ง สภ.ปากเกร็ด ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่เหตุอันควร แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1 เพิ่มเติมคือ มีเครื่องวิทยุโทรคมนาคมโดยมิได้รับอนุญาต และพาอาวุธมีด ไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณธะโดยไม่มีเหตุอันควร” ตามคดีอาญาที่ 35/2557 ลงวันที่ 16 มกราคม 2557 ไว้เรียบร้อยแล้ว

2. เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 01.00 น. สน.บางยี่ขัน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้รถยนต์โดยสารไม่ประจำทาง คันหมายเลขทะเบียน 30 – 4489 จังหวัดสงขลา โดยได้รับความเสียหายที่บริเวณ ล้อหลังด้านซ้าย และด้านข้างแถบซ้ายของตัวรถ คิดเป็นความเสียหายประมาณ 50,000 บาท ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด
กรณีดังกล่าว ก่อนเกิดเหตุนายดำรงศักดิ์ มังคะทะโน ได้นำรถคันดังกล่าวมาจอดไว้ที่บริเวณ ลานจอดรถสถานีขนส่งสายใต้เก่า แขวงอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จากนั้นได้นอนอยู่บนรถคันดังกล่าว ต่อมาได้สังเกตเห็นควันลุกไหว้ที่บริเวณล้อหลังด้านซ้ายของรถ จึงรีบทำการดับเพลิงไว้ได้ โดยที่ยังไม่ลุกลาม
ภายหลังรับแจ้งเหตุ พนักงานสอบสวนได้ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจที่เกิดเหตุ สันนิษฐานได้ในเบื้องต้นว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากมีคนร้ายยังไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด ใช้ผ้าชุบน้ำมันจุดไฟเผาที่บริเวณล้อรถดังกล่าว
สน.บางยี่ขัน ได้ลงบันทึกประจำวันรับแจ้งเหตุดังกล่าว ตามบันทึกประจำวันข้อที่ 2 เวลา 03.00 น. ลงวันที่ 16 มกราคม 2557 ไว้เรียบร้อยแล้ว
3. เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 01.00 น. สน.พหลโยธิน ได้รับแจ้งเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ช่วงระหว่างเสาตอหม้อสะพานข้าวแยก เสาที่ 3.26 ถึง เสาที่ 3.27 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุยังไม่พบร่องร่อยชิ้นส่วนหลักฐานใดๆ ที่สามารถเป็นพยานหลักฐานในการตรวจสอบหาที่มาของเสียงดังกล่าวได้ โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน จึงได้ลงประจำไว้เป็นหลักฐาน ตามบันทึกประจำวันข้อที่ 3 ลงวันที่ 16 มกราคม 2557 โดยจะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
4. เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 12.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ห้วยขวางได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. รุมทำร้ายและยึดอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไป
กรณีดังกล่าว ตามวันเวลาเกิดเหตุ กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. นำโดย นายแพทย์ระวี มาดฉมาดล ได้นำมวลชน เดินขบวนไปชุมนุมที่บริเวณหน้าบ้านพักของ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ภายในหมู่บ้านเกศินีวิลล์ เหม่งจ๋าย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยขณะนั้น ด.ต.สุวัฒน์ เอี้ยวถาวร ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายสืบสวน สน.ห้วยขวาง ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ไปปฏิบัติหน้าที่ถ่ายภาพสถานการณ์ในบริเวณดังกล่าว เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมพบเห็น ด.ต.สุวัฒน์ กำลังถ่ายภาพจึงเกิดความไม่พอใจ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้เข้ามาจับตัว ด.ต.สุวัฒน์ และเข้ารุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งได้ยึดทรัพย์สินต่างๆไปดังนี้
4. อาวุธปืน ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอก
5. กล้องบันทึกภาพ จำนวน 1 เครื่อง
6. กุญแจมือ จำนวน 1 อัน
ภายหลังเกิดเหตุ ผู้บังคับบัญชาฝ่าย สืบสวน สน.ห้วยขวาง ได้ไปเจรจาขอรับตัว ด.ต.สุวัฒน์ คือแล้วนำตัว ส่งโรงพยาบาลตำรวจ จากการตรวจสอบอาการปลอดภัยแล้ว แต่ในส่วนของอาวุธปืน และ ทรัพย์สินที่กลุ่มผู้ชุมนุมยึดไปนั้น ยังไม่ยอมส่งคืนให้แต่อย่างใด
จากกรณีดังกล่าว สน.ห้วยขวาง ได้รับแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี ในข้อหา “ปล้นทรัพย์ และ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่” ตามคดีอาญาที่ 29/2557 ลงวันที่ 15 มกราคม 2557 ไว้เรียบร้อยแล้ว
กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมการชุมนุม เนื่องจากข้อมูลทางการข่าวทราบว่าอาจมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ชุมนุม และขอให้พี่น้องประชาชนช่วยสอดส่องผู้ไม่หวังดีที่จะเข้ามาก่อเหตุ โดยแจ้งข้อมูลได้ทางโทรศัพท์ 191 หรือสถานีตำรวจใกล้เคียง
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน


ที่มา  


โฆษก บช.น.แถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุม วันที่ 16 มกราคม 2557
พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาลขอแถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุม ของวันที่ 15-16 มกราคม 2557 มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจ ดังนี้

1.เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด และ สน.ดอนเมือง ได้ร่วมกันจับกุมตัว
ผู้ต้องหา คือ ...อ่านต่อ

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา