วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.เล็ง14ก.พ.เชิญ'รบ.-อดีตกกต.'หาทางออกจัดเลือกตั้ง

กกต.เล็ง14ก.พ.เชิญ'รบ.-อดีตกกต.'หาทางออกจัดเลือกตั้ง


คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่ได้ข้อยุติในเขตเลือกตั้งที่มีปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง โดยยืนยันในวันพรุ่งนี้จะได้ความชัดเจน พร้อมเตรียมเชิญรัฐบาลและอดีต กกต.มาให้คำตอบในสัปดาห์หน้าถึงการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จ อีกทั้ง กกต.มีมติให้ผู้ไปเลือกตั้งไม่ได้จากการถูกปิดล้อมหน่วยไม่เป็นผู้เสียสิทธิการเมือง
 
 
ในช่วงบ่ายวันนี้ (6ก.พ.57)นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดย กกต.ยังไม่ได้ข้อยุติ ในปัญหาการจัดการเลือกตั้งใน28เขตเลือกตั้งที่ยังรับสมัครไม่ได้ กรณีการเลือกตั้งล่วงหน้า และใน16เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว เพราะยังมีประเด็นข้อกฎหมายอยู่ หาก กกต.ตัดสินใจในวันนี้ก็อาจเกิดผลกระทบต่อภาพรวมการจัดการเลือกตั้ง ส.ว.ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคมได้ และอาจนำไปสู่การฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ทั้งนี้ ยืนยันในวันพรุ่งนี้ กกต.จะมีการประชุมนัดพิเศษ เพื่อให้ได้ข้อยุติในเขตที่มีปัญหาว่าจะดำเนินการอย่างไร
 
นอกจากนี้ กกต.จะเป็นเจ้าภาพเชิญฝ่ายที่มีความเห็นว่าจะดำเนินการจัดการเลือกตั้งอย่างไรให้ประสบความสำเร็จมาให้คำตอบกับ กกต. โดยคาดว่าจะนัดนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. และนักวิชาการ มาหารือกับ กกต.ในวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ แต่จะไม่เชิญคู่ขัดแย้งที่เห็นต่างมาร่วมหารือ และอาจจะเชิญทูตานุทูต องค์กรระหว่างประเทศมาชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้งในประเทศที่ผิดปกติและบอกถึงแนวทางที่ กกต.จะดำเนินการต่อไปในอนาคต
 
อีกทั้ง กกต. จะเชิญอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้บริหารช่อง 11 มาหารือกับ กกต.ในการประชาสัมพันธ์กับประชาชนด้วย
 
 
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กกต.มีมติให้แจ้งไปยังอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้อำนวยการทะเบียนกลาง ถึงปัญหาที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มกราคม และวันเลือกตั้งเมื่อวันที่2 กุมภาพันธ์ได้ เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งถูกปิดล้อมให้ไม่ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำให้ผู้ที่ไม่อาจไปเลือกตั้งได้จากเหตุผลดังกล่าวยังเป็นผู้ไม่เสียสิทธิทางการเมือง

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา