วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

'เจอร์นัล' วอนกองทัพไทย หนุนเลือกตั้ง


วอลสตรีท เจอร์นัล ร้องกองทัพไทยร่วมรักษาความสงบในสถานการณ์ฉุกเฉิน สนับสนุนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ คาดถ้าทหารไม่ยึดอำนาจ ยิ่งลักษณ์สู้กลุ่มต้านประชาธิปไตยได้ วอนฝ่ายค้านเคารพผลเลือกตั้ง

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลสตรีท เจอร์นัล ฉบับประจำวันที่ 22 มกราคม ระบุในบทบรรณาธิการ ว่า รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วเมื่อวันอังคาร คำถามคือ กองทัพไทยจะออกมาสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หรือว่าจะเข้ายึดอำนาจเพื่อตนเอง


บทบรรณาธิการ กล่าวว่า ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลมีเจตนากดดันให้นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยอมยกอำนาจให้แก่ "สภาประชาชน" แม้ผู้ประท้วงบนท้องถนนได้ลดจำนวนลงแล้ว แต่พวกที่เหลือกลับมีการเคลื่อนไหวที่รุนแรงขึ้น ผู้ก่อเหตุรุนแรงซึ่งเป็นมือมืด ลงมือถี่ขึ้น

ความหวังที่จะได้เห็นการประนีประนอมของคนสองฝ่ายได้ริบหรี่ลง ฝ่ายหนึ่งเป็นพวกขุนนาง นักธุรกิจใหญ่ ชนชั้นสูง และชนชั้นกลาง อีกฝ่ายเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลในเขตชนบท ผู้นำของทั้งสองฝ่ายต่างเอาใจผู้สนับสนุนฝ่ายตน ตอนนี้ กองทัพเป็นปัจจัยชี้ขาด ถ้ากองทัพเข้าแทรกแซง ความขัดแย้งจะกลับมาอยู่บนท้องถนนอีก

"แต่หากว่ากองทัพสนับสนุนรัฐบาล กองทัพจะสร้างแบบอย่างอันทรงคุณค่า ว่า ผู้นำจากการเลือกตั้งควรได้ทำงานไปตามวาระ แม้มีคนจำนวนมากไม่ชอบรัฐบาลก็ตาม" วอลสตรีทเจอร์นัล กล่าว

@  หมอและพยาบาล เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่หน้าห้างเซ็นทรัล ชิดลม เมื่อวันจันทร์

บทบรรณาธิการชิ้นนี้ ยืนยันว่า หากทุกฝ่ายไม่เคารพผลการเลือกตั้ง ในฐานะเป็นเครื่องมืออันชอบธรรมเพียงอย่างเดียวของการเปลี่ยนคณะรัฐบาล ประเทศไทยจะยังคงเกิดวิกฤตซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อไป

"หากพรรคที่เป็นฝ่ายค้านในปัจจุบันยอมรับความเป็นจริงนี้ ผู้นำพรรคจะต้องเจรจา ไม่ใช่จ้องแต่จะโค่นล้มรัฐบาล และพรรครัฐบาล ซึ่งวันหนึ่งอาจกลายเป็นฝ่ายค้าน ก็จะประนีประนอมยอมรับบทบาทของสถาบันต่างๆที่จะตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจของตน"

อย่างไรก็ดี เจอร์นัลบอกว่า จนถึงขณะนี้ แทบไม่มีวี่แววว่า เหล่านายทหารระดับสูงเข้าใจความเป็นจริงนี้ แม้พวกนายพลได้เรียนรู้แล้วว่า การรัฐประหารเมื่อปี 2549 ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง และไม่ได้รับคะแนนนิยมจากประชาชน เกือบทำให้กองทัพแตกแยก เมื่อถึงปี 2553 พวกเขาต้องรับมือกับ "ทหารแตงโม"

บทบรรณาธิการ กล่าวว่า หากความหวั่นเกรงประวัติศาสตร์ซ้ำรอยทำให้ทหารเก็บตัวอยู่ในกรมกอง นางสาวยิ่งลักษณ์ก็มีโอกาสที่จะประจันหน้ากับบรรดากลุ่มพลังต่อต้านประชาธิปไตยให้ล่าถอยไปได้

"ในความขัดแย้งนี้ ไม่มีฝ่ายไหนดีเลิศ แต่ยังคงมีโอกาสที่แรงจูงใจที่จะก่อกบฏและทำรัฐประหารจะลดลง สถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพอาจทำให้กองทัพออกมาสนับสนุนรัฐบาล หรือยึดอำนาจเสียเองก็ได้" วอลสตรีทเจอร์นัล กล่าวในที่สุด.

ที่มา : The Wall Street Journal

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา