วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

“พร้อมพงศ์” แนะ “สมชัย” ลาออก


พรรคเพื่อไทย 14 ม.ค.- โฆษกเพื่อไทย ระบุ กกต.เสนอเลื่อนวันเลือกตั้ง เพราะตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง เข้าทาง กปปส. ชี้เล่นการเมืองมากกว่าจัดเลือกตั้ง แนะ “สมชัย” ให้ลาออก ยืนยันเพื่อไทยพร้อมส่งตัวแทนคุยปัญหาเลือกตั้งพรุ่งนี้

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือเสนอความเห็นขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งมายังรัฐบาล และรัฐบาลได้ตอบรับที่จะเชิญฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือ พรรคยินดีส่งตัวแทนไปพูดคุย ภายใต้หลักการเดิมที่พรรคได้เคยพูดคุยกับ กกต.มาแล้ว ซึ่งพรรคยืนยันว่านายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และกลุ่มบุคคลใดๆ ไม่มีอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พรรคจะส่งตัวแทนไปรับฟังความคิดเห็นและเสนอความคิดเห็น แต่พรรคได้ศึกษาข้อกฎหมายและหารือกันแล้วเห็นว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งไม่สามารถทำได้ การที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านการบริหารการเลือกตั้ง ระบุว่าสามารถเลื่อนวันเลื่อกตั้งได้นั้น ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง น่าจะเป็นการอ่านกฎหมายที่ตีความเข้าข้างตัวเอง เพราะมาตรา 108 ไม่ได้เปิดโอกาสให้เลื่อนวันเลือกตั้งได้ แม้แต่การอ้างมาตรา 93 กรณีมีจำนวน ส.ส.ไม่ครบจะไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนนราษฎรได้ ถือเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น

"อยากถามกลับว่าเพราะใครที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สมบรูณ์ ทุกพรรคได้ทำอย่างเต็มที่ แต่ กกต.กลับหนีปัญหา ไม่สนใจความเห็นที่เสนอให้ย้ายที่รับสมัครไปที่ค่ายทหารก็ไม่สนใจ เมื่อผู้สมัครไปร้องที่สถานีตำรวจและร้องไปยัง กกต.จังหวัดและ กกต.เขตก็ยังไม่มีการรับรองเอกสารที่ไปแจ้งความไว้ นายสมชัย ยังนิ่งเฉยสะท้อนว่าเป็นการเล่นการเมืองมากกว่าการจัดการเลือกตั้ง" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การเสนอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจะเข้าทางข้อเรียกร้องของ กปปส. ปัญหาทั้งหมดเป็นเพราะ กกต.ที่ไม่มีความรับผิดชอบมากกว่า การกระทำของนายสมชัยเป็นการเล่นเกมการเมือง เหมือนนายสมชัยไม่อยากทำหน้าที่ เลยอยากเสนอให้ท่านพิจารณาตัวเองด้วยการลาออก เชื่อว่าแม้นายสมชัย ลาออก กกต.ที่เหลือจะยังคงจัดการเลือกตั้งได้

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 ม.ค.ขอเสนอให้หน่วยเลือกตั้งไปอยู่ในค่ายทหารเพื่อไม่ให้มีปัญหา ส่วนปัญหากรรมการประจำหน่วยยังหาไม่ได้อีกกว่าแสนคน มองว่าเป็นเพราะ กกต.ไม่ยอมทำหน้าที่ หากกกต.ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทย หรือกองทัพเชื่อว่าจะต้องได้รับการสนับสนุนอย่างแน่นอน.-สำนักข่าวไทย

ที่มา http://www.mcot.net

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา