วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

บทบรรณาธิการวอชิงตันโพสต์ จี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประณาม "การประท้วงต่อต้านประชาธิปไตยของไทย"อย่างรุนแรง

เมื่อœวันœที่œ 16 มกœราคœมœ หนังœสือœพิมพ์œวอœชิงœตันœโพœสต์œของœสหœรัฐœอเมœริœกาœ นำœเสนอœบทœบรรณาœธิœการœ œชื่อœว่าœ "การœประท้วงœต่อœต้านœประชาœธิปœไตœยœของœไทยœควรœจะœถูกœประณามœอย่างœรุนœแรงœจากœสหœรัฐœอเมœริœกา"œ โดยœมีœเนื้อœหาœระบุœว่าœ ...


"การœชุมนุมœประท้วงœของœคนœจำนวนœมากœเพื่อœต่อœต้านœประชาœธิปœไตœยกœลายœเป็นœแนวœโน้มœที่œน่าœเสียœดายœในœประเทศœกำลังœพัฒนาœ ที่œซึ่งœการœเลือกœตั้งœกำลังœท้าœทายœอำนาจœที่œชนœชั้นœสูงœครอบœครองœมาœอย่างœยาวœนานœ โดยœประชาœชนœนับœหมื่นœคนœออกœมาœชุมนุมœประท้วงœตามœท้องœถนนœตั้งœแต่œเมื่อœวันœที่œ 13 มกœราคœมœที่œผ่านœมาœเพื่อœเรียกœร้องœให้œรัฐœบาลœที่œมาœจากœการœเลือกœตั้งœลาœออกœ และœให้œสภาœประชาœชนœที่œไม่œได้œมาœจากœการœเลือกœตั้งœเข้าœแทนœที่œ และœเรียกœร้องœให้œการœเลือกœตั้งœที่œกำหนดœไว้œในœเดือนœหน้าœล้มœเลิกœไปœ โดยœยุœทธœศาสตร์œของœกลุ่มœผู้œชุมนุมœประท้วงœดูœเหมือนœจะœเป็นœการœขัดœขวางœวิถีœทางœตามœปกติœในœกรุงœเทพœเพื่อœให้œไปœถึงœจุดœที่œรัฐœบาลœรู้œสึกœว่าœถูกœบีบœบังœให้œต้องœลาœออกœ หรือœไม่œก็œถูกœโค่นœล้มœโดยœกองœทัพœ

ยุœทธœศาสตร์œที่œคล้ายœคลึงœกันœนี้œประสบœความœสำเร็จœในœการœโค่นœล้มœรัฐœบาลœ 2 ชุดœก่อนœหน้าœนี้œของœพ.œต.œท.œทักษิณœ ชินœวัตรœ อดีตœนายกœรัฐœมนตรีœและœพรรคœพวกœของœเขาœ นับœตั้งœแต่œปีœ 2549 เป็นœต้นœมาœ ขณะœที่œรัฐœบาลœชุดœที่œ 3 ถูกœบีบœให้œออกœด้วยœคำœตัดœสินœที่œน่าœกังขาœของœศาลœ มาœครั้งœนี้œ น.œส.œยิ่งœลักœษณ์ œชินœวัตรœ นายกœรัฐœมนตรีœซึ่งœเป็นœน้องœสาวœของœพ.œต.œท.œทักษิณœ ยังœคงœยืนœหยัดœอยู่œได้œอย่างœที่œควรœจะœทำœ ทว่าœเธอœสามารถœใช้œการœสนับสนุนœจากœสหœรัฐœอเมœริœกาœเพื่อœปฏิเสธœทางœออกœที่œไม่œเป็นœประชาœธิปœไตœยœของœวิกฤตœได้œ

ความœพยายามœที่œจะœยั่วœยุœให้œเกิดœรัฐœประหารœได้œรับœการœสนับสนุนœจากœสมาชิกœจำนวนœมากœในœพรรคœประชาœธิปัตย์œซึ่งœเป็นœพรรคœฝ่ายœค้านœที่œไม่œเคยœชนะœการœเลือกœตั้งœมาœตั้งœแต่œปีœ 2544 ที่œพ.œต.œท.œทักษิณœก้าวœขึ้นœสู่œอำนาจœ พรรคœประชาœธิปัตย์œได้œรับœความœนิยมœจากœชนœชั้นœกลางœในœกรุงœเทพœและœกลุ่มœธุรœกิจœใหญ่œ ขณะœที่œพ.œต.œท.œทักษิณœ นักœธุรœกิจœมหาœเศรษฐีœที่œลี้œภัยœอยู่œต่างœประเทศœ เป็นœนักœประชาœนิยมœที่œได้œรับœการœสนับสนุนœจากœคนœยากœจนœในœชนœบทœและœภาคœตะวันœออกœเฉียงœเหนือœที่œไม่œเคยœมีœสิทธิœมีœเสียงœก่อนœหน้าœนี้œ และœแม้œว่าœเขาœจะœใช้œอำนาจœหน้าœที่œโดยœมิœชอบœและœละเมิดœสิทธิœมนุœษยœชนœขณะœดำรงœตำแหน่งœ แต่œรัฐœบาลœของœเขาœก็œมาœจากœการœเลือกœตั้งœที่œเสรีœและœเป็นœธรรมœ เช่นœเดียวœกับœรัฐœบาลœของœน.œส.œยิ่งœลักœษณ์

ในœช่วงœเวลาœกว่าœ 1 ทศœวรรษœของœความœขัดœแย้งœทางœการœเมืองœ ดูœเหมือนœกลุ่มœผู้œสนับสนุนœพ.œต.œท.œทักษิณœจะœเติบœโตœขึ้นœเรื่อยๆœ อย่างœค่อนœข้างœมั่นœคงœ จนœกระทั่งœเธอœพยายามœที่œจะœผลักœดันœร่างœกฎœหมายœนิรโทษœกรรมœที่œจะœทำœให้œพ.œต.œท.œทักษิณœกลับœประเทศœไทยœได้œโดยœไม่œมีœความœผิดœผ่านœรัฐœสภาœ ทำœให้œฝ่ายœค้านœมีœพัฒนาœการœไปœในœทางœที่œสุดœโต่งœมากœยิ่งœขึ้นœ จากœที่œครั้งœหนึ่งœเคยœเป็นœนักœประชาœธิปœไตœยœแบบœเสรีœนิยมœที่œพยายามœหาœหนœทางœแก้œไขœในœสิ่งœที่œพ.œต.œท.œทักษิณœก่อœความœผิดœไว้œ กลายœมาœเป็นœกลุ่มœที่œพยายามœจะœจัดœตั้งœอำนาจœเสียงœข้างœน้อยœและœเสาะœหาœหนœทางœที่œจะœขจัดœพ.œต.œท.œทักษิณœและœครอบœครัวœให้œพ้นœจากœการœเมืองœ

การœต่อœต้านœวาœระœดังœกล่าวœควรœจะœเป็นœเรื่องœง่ายœสำหรับœสหœรัฐœอเมœริœกาœ ซึ่งœมีœความœสัมพันธ์œทั้งœด้านœเœศรœษฐœกิจœและœความœมั่นœคงœใกล้œชิดœกับœไทยœ ทว่าœนี่œเป็นœกรณีœที่œคล้ายœกับœอีœยิปต์œเมื่อœประชาœชนœพยายามœที่œจะœจุดœชนวนœให้œเกิดœการœรัฐœประหารœโค่นœล้มœรัฐœบาลœที่œมาœจากœการœเลือกœตั้งœเมื่อœเดือนœกรกฎาคมœปีœที่œแล้วœ ที่œปฏิœกริยาœของœสหœรัฐœอเมœริœกาœต่อœเรื่องœนี้œอ่อนœแอœมากœ โดยœโฆษกœกระทรวงœต่างœประเทศœสหœรัฐœอเมœริœกาœเรียกœร้องœเมื่อœวันœที่œ 13 มกœราคœมœที่œผ่านœมาœ ให้œแก้œปัญหาœ "ผ่านœกระบวนœการœประชาœธิปœไตœย"œ และœยกœย่องœความœอดœกลั้นœของœรัฐœบาลœในœการœรับœมือœกับœผู้œชุมนุมœ

รัฐœบาลœสหœรัฐœอเมœริœกาœยังœไม่œได้œประกาศœอย่างœชัดเจนœต่อœสาธารณะœว่าœการœรัฐœประหารœ ไม่œว่าœจะœโดยœกองœทัพœหรือœกลุ่มœผู้œประท้วงœเป็นœเรื่องœที่œรับœไม่œได้œและœจะœส่งœผลœให้œสหœรัฐœอเมœริœกาœระงับœการœให้œความœช่วยœเหลือœและœความœร่วมœมือœด้านœความœมั่นœคงœ ซึ่งœกฎœหมายœของœสหœรัฐœอเมœริœกาœให้œอำนาจœดังœกล่าวœไว้œ แต่œจากœการœที่œฝ่ายœบริหารœปฏิเสธœที่œจะœทำœเช่นœนั้นœภายœหลังœการœรัฐœประหารœที่œอีœยิปต์ œกลุ่มœต่อœต้านœประชาœธิปœไตœยœอาจœจะœมีœความœเชื่อœมั่นœว่าœ การกœระœทำœของœพวกœเขาœเป็นœสิ่งœที่œสหœรัฐœอเมœริœกาœรับœได้œ ซึ่งœไม่œควรœจะœเป็นœเช่นœนั้นœ เหมือนœอย่างœที่œเกิดœขึ้นœในœอีœยิปต์ œเนื่องœจากœชัยœชนะœของœกลุ่มœต่อœต้านœประชาœธิปœไตœยœรังœแต่œจะœนำœไปœสู่œความœรุนœแรง

œและœความœไร้œเสถียรœภาพœเท่าœนั้นœ"
ที่มา http://www.matichon.co.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา