วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

คำถามถึงอภิสิทธิ์: จะไปเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 หรือไม่??




ตั้งแต่ที่ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ลงมานำม็อบ กปปส บนถนน พรรคประชาธิปัตย์ ก็ปฎิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับม็อบที่นำโดยคุณสุเทพ
แต่กระนั้นเอง ก็เห็นอย่างชัดเจนว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคน โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ไปร่วมม็อบ ขึ้นเวที อย่างเปิดเผย แถม มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ยังอำนวยความสะดวกในการ “ปิดกรุงเทพ” ของ กปปส.เป็นอย่างดี
นำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งการทำงานที่ไม่เป็นกลางของ กทม. และพรรคประชาธิปัตย์
ยิ่งปฏิบัติการ “ปิดกรุงเทพฯ” ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น บทบาทของพรรคประชาธิปัตย์ก็ยิ่งชัดเจนว่ามีความสอดคล้องกับท่าทีของ กปปส. อย่างปฏิเสธไม่ได้
ย้อนกลับไปสมัยที่ “พรรคประชาธิปัตย์” เป็นรัฐบาล มี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นนายกรัฐมนตรี และ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เป็น รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนั้นมีการชุมนุมของ “คนเสื้อแดง” และสุดท้ายมีคำสั่งจากหัวหน้ารัฐบาลทั้งสองให้สลายการชุมนุม
คำพูดต่างๆ ที่พวกเขาเคยพูดไว้ในสมัยนั้น เมื่อตอนมีการชุมนุมเสื้อแดงและสั่งให้สลายการชุมนุม ได้ถูกหยิบยกขึ้นมานำเสนออีกครั้ง ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดว่าเป็นคำพูดที่ย้อนแย้งกับท่าทีในปัจจุบันอย่างไม่น่าเชื่อ
หลายกรณีแสดงให้เห็นถึง “มาตรฐาน” ใน “ตรรกะ-วิธีคิด-วิธีทำ” ของบุคคลที่ชื่อ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นอย่างดี
ซึ่งนั่นทำให้นึกถึง “วาทะ” ที่ว่า “สองมาตรฐาน” หรือ “ไร้มาตรฐาน” ของบางกลุ่มการเมืองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว ทำให้หลายคนตั้ง “คำถาม” สำคัญถึงตัว “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ว่า ท้ายที่สุดแล้ว “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ซึ่งยืนยันชัดเจนว่า “ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง 2กุมภาพันธ์ 2557”  และนำพา “พรรคประชาธิปัตย์” ประกาศ  “บอยคอต” ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง นั้น ท้ายที่สุดแล้วจะ “ไปใช้สิทธิ์ ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง” ในวันที่ 2กุมภาพันธ์ หรือไม่ ?
หากว่า “อภิสิทธิ์” ยืนยันชัดเจนตาม “แนวทางของม็อบ กปปส.” ที่ได้ประกาศเอาไว้ คือ คัดค้านการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ และมีท่าทีที่จะขัดขวางการเลือกตั้งทุกอย่าง ก็ย่อมจะต้อง “ไม่ไปใช้สิทธิ์ ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง” หรือไม่ ?
แต่ในทาง “กฎหมาย” การ “ไม่ไปใช้สิทธิ์ ลงคะแนนเสียง” ย่อมต้อง “ถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง” และ “อาจจะหมดสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง” ครั้งต่อไปด้วย
จึงกลายเป็น “คำถาม” ที่หลายคนอยากรู้ “คำตอบ” จาก “อภิสิทธิ์” ว่า แท้ที่จริงแล้ว “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ที่เปิดตัวสนับสนุน “ม็อบ กปปส.” ออกนอกหน้า และสนับสนุนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม “ปิดกรุงเทพฯ” เพื่อคัดค้านการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น …พอถึงวันเลือกตั้งจริง 2 กุมภาพันธ์ 2557  “อภิสิทธิ์” จะไป “ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง” หรือไม่ ???
หากไป “ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง”  ก็จะกลายเป็นว่า “อภิสิทธิ์” “หักหลังมวลชน” ในการคัดค้านการเลือกตั้ง!
เพราะบทเรียนลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วในการเลือกตั้ง “2 เมษายน 2549” ซึ่ง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำพาพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศ “บอยคอตการเลือกตั้ง” และ “ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง”
ทำให้ “มวลชนผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์” พยายาม “ขัดขวางการเลือกตั้ง” ทุกวิถีทาง
ตั้งแต่ “ปิดล้อมการสมัครรับเลือกตั้ง” มาจน “ขัดขวางการหาเสียง” และ สุดท้ายในวันที่ 2 เมษายน 2549 ก็เกิดเหตุ “ปิดล้อมหน่วยเลือกตั้ง” เพื่อไม่ให้มีการลงคะแนนเสียงเกิดขึ้น
บางคนลงทุน “ฉีกบัตรเลือกตั้ง” เพื่อแสดงจุดยืน “บอยคอตเลือกตั้ง” ตามที่ “อภิสิทธิ์” และ “พรรคประชาธิปัตย์” ประกาศเอาไว้
แต่ข้อเท็จจริงปรากฏอย่างชัดเจนว่า เช้าวันที่ 2 เมษายน 2549 “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และภรรยา ได้ควงกันมาใช้สิทธิ์ ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนสวัสดีวิทยา แม้ “พรรคประชาธิปัตย์” จะประกาศบอยคอตเลือกตั้งก็ตาม
abhisit
วันนี้ “อภิสิทธิ์” จึงควรตอบ “มวลชน กปปส.” ให้ชัดเจนว่า “พรรคประชาธิปัตย์” บอตคอตเลือกตั้ง และสนับสนุนจุดยืน กปปส. ในการคัดค้านการเลือกตั้งนั้น ท้ายที่สุดแล้ว “อภิสิทธิ์” จะ “หักหลังมวลชน” ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง … รักษาสิทธิ์ของตัวเองคนเดียว อีกครั้งหรือไม่ ?
ที่มา เว็บไซต์ iSpace Thailand พื้นที่ความคิดสำหรับคนรุ่นใหม่
ข่าวจาก http://www.khaosod.co.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา