วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศาลแพ่งนัดชี้ขาดเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ศาลแพ่งนัดชี้ขาดเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ


ศาลแพ่งนัด ชี้ 2 สถาน กรณี ถาวร ฟ้องนายกฯ และ ศรส. ให้เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันนี้ เวลา 09.00 น.
 
นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนานถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า ในคดีที่ ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลย ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันนี้ ได้เตรียมพยานไว้เบิกความจำนวน 4 ปากประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาฯ สมช. นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์  เตรียมเบิกความต่อศาล กรณีที่รัฐบาล ออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่มีความร้ายแรงนั้น เห็นว่า รัฐบาลใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่ง ยังไม่มีเหตุจำเป็นตาม ที่รัฐบาล กล่าวอ้าง ส่วนนายถาวร ไม่มาศาล เพราะมีหมายจับ พรก.ฉุกเฉิน อยู่ ขณะที่ ฝ่ายจำเลย มอบหมายอัยการ ในฐานะ ทนายแผ่นดิน ว่า ความให้ 
 
 
โดยวันนี้ ศาลได้กำหนดแนวทาง ในการพิจารณา ตามประเด็นที่โจทก์ได้ยื่นคำร้อง และประเด็นที่ ฝ่ายจำเลยทั้ง 3 ได้ยื่นคำให้การ เข้ามา เพื่อกำหนดประเด็นในการนำสืบ 
 
 
ซึ่งศาลได้ชี้แจง กับทั้ง 2 ฝ่ายว่า ประเด็นที่ ให้ทั้งสองฝ่ายนำสืบ เป็นเหตุการณ์ ก่อน ออกประกาศ พรก.ฉุกเฉิน และหลัง ออกประกาศ พรก.ฉุกเฉิน รวมถึงข้อกำหนด ของ ศรส. ที่ ออกมา ว่า มีความจำเป็นอะไรบ้าง ที่คิดว่า มีเหตุการณ์ร้ายแรง ถึงขั้น ออกประกาศและขณะนี้ ฝ่ายโจทก์ และฝ่ายจำเลย อยู่ระหว่าง ปรึกษาหารือ กับ พยานของแต่ละฝ่ายและศาลจะเริ่มสืบพยานในวันนี้

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา