วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นายกฯ ยืนยันไม่แทรกแซงสภาปฏิรูปประเทศ



นายกรัฐมนตรี  ยืนยันไม่แทรกแซงสภาปฏิรูปประเทศ ระบุไม่อยากเห็นความวุ่นวายในช่วงการเลือกตั้ง กำชับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหลักสากล เรียกร้องกลุ่มกปปส.ร่วมเวทีดีเบตกับเวทีปฏิรูป ย้ำไม่สายที่จะหาทางออกให้กับประเทศแม้จะยากก็ตาม
 
 
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันไม่มีอำนาจแทรกแซงคณะกรรมการสรรหาสภาปฏิรูปประเทศไทย 11 คน โดยคณะกรรมการมีหน้าที่เพียงวางแนวทางแบ่งสัดส่วนบุคคล 2,000 คนที่จะเข้ามาในเวทีเท่านั้น โดย 2,000 คนก็จะเป็นผู้คัดสรร 499 คนเข้ามาซึ่งทั้งหมดต้องมาจากตัวแทนทุกภาคส่วน ย้ำว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยการตั้งเวทีนี้ตนเองอยากเป็นผู้รับฟัง จึงจะไม่ ดีเบท กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ตามคำท้า
 
ส่วนกรณีความรุนแรง และการใช้กระสุนจริง ยิงเจ้าหน้าที่ ที่กรุงเทพมหานครในขณะนี้ รวมถึงที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางไปที่พักของนายกฯที่ซอยโยธินพัฒนานั้น ยังไม่มีการสั่งการเพิ่มเติม เพราะต้องรอ ศอ.รส. ประเมิณสถานการณ์อีกครั้ง ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ยึดหลักสากลในการควบคุมผู้ชุมนุม ใช้ความอดทน ละมุนละมอม 
 
 
ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ กกต. บางคนมีท่าทีไม่เหมาะสมนั้น นายกรัฐมนตรีระบุไม่สามารถวิพากษ์วิจารย์ได้ และเชื่อว่าทุกคนจะรู้หน้าที่ อย่างไรก็ตามนายกฯขออย่าให้มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นเพิ่มเติมมากกว่านี้ในช่วงระหว่างหาเสียง 
 
อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายเห็นว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมักยื่นข้อเสนอเมื่อสายไปนั้น ขอย้ำว่ารัฐบาลทำทุกอย่าง อย่างเต็มที่เพื่อหาทางออกให้กับปัญหา ส่วนรัฐบาลจะประคับประคองสถานกานการณ์ไปได้เท่าใด ไม่สามารถตอบได้ เพียงแต่จะทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ 
ที่มา news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา