วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

'สุเทพ' เผยสมาชิกสภาประชาชน' คัดเลืกแบบ สว. สรรหา



เป็นไปตามคาดหมาย คืนวันนี้ คุณสุเทพ วิจารณ์ "สภาปฎิรูปประเทศไทย" ที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรี โดยบอกว่า ไร้ความหมาย เป็นเพียงแค่คณะกรรมการฯ เท่านั้น ไม่มีบทบาทแก้ไขกฎหมายได้เหมือน "สภาประชาชน" ที่เสนอโดย กปปส.
 
คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านรัฐบาล กล่าวบนเวทีปราศรัยราชประสงค์ว่า สาเหตุที่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องเดินสายไปต่างจังหวัด เพราะกลัวการขับไล่ของประชาชนในกรุงเทพฯ / สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์จัดตั้งสภาปฎิรูปประเทศไทยนั้น คุณสุเทพ ย้ำว่า เป็นกระบวนการสรรหาบุคคลจากระบอบทักษิณ ซึ่งมีบทบาทเป็นเพียง "คณะกรรมการ" เท่านั้น
 
ส่วน "สภาประชาชน" ของ กปปส. เป็นสภานิติบัญญัติ สามารถแก้ไขกฎหมายขึ้นมาใหม่ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมได้จริง ที่สำคัญไม่มีนักการเมือง หรือพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลของประชาชน และสภาประชาชนจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อคุณยิ่งลักษณ์ ลาออกจากตำแหน่งรักษาการไปแล้ว 
 
คุณสุเทพ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การคัดเลือกสมาชิกสภาประชาชน จะใช้วิธีเดียวกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ตามมาตรา 113 และมาตรา 114 แห่งรัฐธรรมนูญฯ โดยบุคคลที่จะทำหน้าที่สรรหา เช่น ประธานศาลรัฐธรรมนูญ  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง  ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และผู้พิพากษาในการฎีกา  
 
คุณสุเทพ ปิดท้ายว่า การจัดตั้งสภาประชาชน คือทางออกเดียวของประเทศไทย พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ มาร่วมทำการ "ปฎิวัติประชาชน" โดยคาดว่าจะได้รับชัยชนะภายในเดือนมกราคม 2557
25 ธันวาคม 2556 เวลา 23:32 น.

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา