วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สุเทพ' ท้า 'ยิ่งลักษณ์' ดีเบตสภาปชช.กับสภาปฏิรูป



"สุเทพ" ขึ้นเวทีปราศรัยที่ราชดำเนิน ท้า "ยิ่งลักษณ์" ดีเบตสภาปฏิรูปกับสภาประชาชนให้คนตัดสินใจเลือก เผยการคัดเลือกสมาชิกตั้งสภาประชาชนใช้วิธีเดียวกับการสรรหาส.ว.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นเวทีปราศรัยที่ราชดำเนิน  กล่าวตอบโต้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ออกมาระบุว่า จะต้องอยู่รักษาการในตำแหน่งนายกฯ เพื่อทำงานต่อไป  พร้อมบอกมวลมหาประชาชนว่าไม่เห็นใจคนกรุงเทพฯเลยหรือ นั้น ตนอยากบอกให้รู้ว่าคนกรุงเทพฯนั้น ออกมาไล่คุณเหมือนกัน  วันนี้ ทั้งคนต่างจังหวัดและคนกรุงเทพฯ สามัคคีกัน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี บอกว่าการชุมนุมกระทบเศรษฐกิจของประเทศ และการท่องเที่ยวนั้น อยากบอกว่า เมื่อ 3-4 วันมานี้ นายกสมาคมการท่องเที่ยว ได้ออกมาประกาศชัดเจนว่า ปีนี้การท่องเที่ยวเติบโตมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากการชุมนุมครั้งนี้ เป็นการชุมนุมที่ไม่รุนแรง

ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี แถลงว่ารัฐบาลจะตั้งสภาปฏิรูปประเทศโดยคำสั่งสำนักนายกฯแล้วหาตัวแทนอาชีพต่างๆ 2,000 คน ให้เลือกกันเองเหลือ 499 คน ตนก็ฟังต่อว่าคน 2,000 คน มาจากไหน ในที่สุดก็เห็นว่ามาจากคณะกรรมการทั้งหมด 11 คน ประกอบด้วย 1. ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือผู้แทน 2. หัวหน้าส่วนราชการ ระดับปลัดกระทรวง หรือเทียบเท่า จำนวน 2 คน 3. เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 4. อธิการบดีของสถานบันอุดมศึกษาของรัฐ 5. ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หรือผู้แทน 6. ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือผู้แทน 7. ประธานสมาคมธนาคารไทย หรือผู้แทน 8. ประธานและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 คน รวมตัวประธานด้วยเป็น 11 คน ตนดูรายชื่อเหล่านี้ฟันธงบอกได้เลยว่า 8 คน เป็นคนที่ยิ่งลักษณ์สั่งได้ สรุปได้ว่า 2,000 คน มาจากกระบวนการสรรหาของระบอบทักษิณชัดๆ ไม่มีทางเป็นอย่างอื่น
 
นายสุเทพ กล่าวว่า หากเปรียบเทียบสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล กับสภาประชาชน โดยสภาประชาชน เป็นสภานิติบัญัติ มีอำนาจออกกฏหมาย เขียนกฏหมาย แก้กฏหมาย  ให้สามารถนำมาใช้ปฏิรูปประเทศด้านต่างๆได้ทันที เป็นสภาอย่างแท้จริง เหมือนสภานิติบัญญัติ แต่สภาประชาชนไม่มีนักการเมือง พรรคการเมือง  ไม่มีคนจากระบอบทักษิณเข้ามามีส่วนร่วม และทำการปฏิรูปโดยมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ  

สำหรับการคัดเลือกสภาประชาชนนั้น  จะใช้วิธีเดียวกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ตามมาตรา 113 และมาตรา 114 แห่งรัฐธรรมนูญฯ โดยบุคคลที่จะทำหน้าที่สรรหา เช่น ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และผู้พิพากษาในการฎีกา  

ส่วนสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล  ไม่ใช่สภา แต่เป็นเพียงการตั้งคณะกรรมการปฏิรูป ที่เคยตั้งมาแล้วหลายครั้ง อย่างที่มีการตั้งนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นประธานสภาปฏิรูปการเมืองไทย ที่ยังเหลวเป๋ว ไม่ได้อะไร 

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังท้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดีเบตโดยถ่ายทอดสดสถานีโทรทัศน์ ให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่า ระหว่างสภาประชาชน กับสภาปฏิรูปประเทศไทย อะไรจะดีกว่ากัน 
ที่มา news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา