วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คนเท่ากัน เดินหน้าเลือกตั้ง ร่วมกันปฏิรูป โดย สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย


จากงาน "คนเท่ากัน เดินหน้าเลือกตั้ง ร่วมกันปฏิรูป” 
วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2556 
บร.4 ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

::: สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด :::
เสนอว่าถ้าวันที่ 2 ก.พ. ไม่มีการเลือกตั้งให้นัดกันในวันที่ 2 ก.พ. ออกมาทำให้เกิดสัญลักษณ์กากบาททั่วประเทศ เพื่อบอกว่าเราเลือกการเลือกตั้ง

::: พวงทอง ภวัครพันธุ์ :::
ย้ำว่า ขณะนี้ รัฐบาลต้องยืนยันว่ามีการเลือกตั้งไม่ว่าจะมีการขัดขวางการรับสมัคร เผาคูหา ก็ต้องทำ ประชาชนยืนยันว่าต้องมี รัฐบาลก็ต้องทำให้มี

::: วรเจตน์ ภาคีรัตน์ :::
กล่าวว่า หากจะไม่มีการเลือกตั้ง ก็เพราะภัยธรรมชาติ แต่ถ้าต้องเลื่อนจากการกระทำของมนุษย์ คือขัดขวางการเลือกตั้ง พรรคมีสิทธิไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง แม้ไม่ว่าสมควร แต่พรรคไม่มีสิทธิขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะต้องให้คนอยากเลือกได้เลือก ไม่เช่นนั้นจะเกิดสภาพแบบนี้เอาพรรคการเมืองเดียวล้มการเลือกตั้งทั้งหมด เหมือนเด็กเอาแต่ใจ เอาไว้ไม่เกิดการเลือกตั้งค่อยว่ากัน แต่ยืนยันว่าต้องมี ทุกคนต้องยืนยัน และอย่าไปกังวลว่าไม่มี ถ้าตอนนี้คนบอกไม่มี เดี๋ยวไม่มีจริงๆ ต้องบอกว่ามี ถึงจะมี

::: คำ ผกา :::
กล่าวว่า ถ้าวันที่ 2 ก.พ. ไม่มีการเลือกตั้ง สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นคือจุดจบของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีพรรคที่ตั้งขึ้นมายาวนานที่สุดไหนบอยคอตการเลือกตั้งได้ถึงสามครั้ง หมดสภาพความเป็นนักการเมือง ไม่มีเครดิตกลับมาในเวทีการเมืองไทยอีก สอง คนที่พยายามล้มการเลือกตั้ง ขอให้ย้อนไปดูว่า เกิดอะไรขึ้นเมื่อปี 2490 ขอให้นึกถึงลูกหลานของคุณในยี่สิบปีข้างหน้าที่จะโตใต้ระบอบอำมหิต อีกยี่สิบปีข้างหน้า ลูกหลานของคุณจะลุกออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และวันนั้น ปลายกระบอกปืนจากระบอบอำมหิตที่คุณสร้างขึ้นมาจะหันมาสู่ลูกหลานของคุณ

::: เกษียร เตชะพีระ :::
กล่าวว่า เงื่อนไขที่พวกเขาไม่รีบให้จัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่เพราะเขาคิดว่ามันไม่ใช่เป้าหมายสำคัญที่สุด แต่สำหรับพวกเขา ประเด็นที่ต้องการไม่ให้มีการเลือกตั้ง ก็เพราะต้องการอำนาจสมบูรณ์ ถ้าไม่มีการเลือกตั้งเท่ากับรวบอำนาจสมบูรณ์เหนือแผ่นดินอยู่บนมือของพวกเขา ถ้าเราเจออำนาจสมบูรณ์ที่ไม่ใช่ตัวแทนของเรา เราไม่กลัว มันเป็นอำนาจของเราโดยชอบที่ถูกปล้นไป จะทวงคืนด้วยอำนาจของเราที่ทำได้ สู้กันครึ่งปีก็สู้ครึ่งปี สู้กันสิบปีก็สู้สิบปี การได้มาซึ่งประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลา ถ้าเป็นแบบนั้น ถ้าเป็นไปได้ อย่าให้มีคนไทยต้องตายเพราะการต่อสู้ของเราแม้แต่คนเดียว


ชมคลิปตอบคำถาม หากไม่มีการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 จะทำอย่างไร?http://youtu.be/vI56uL4h-5w
ขอขอบคุณ ประชาไทhttp://prachatai.com/journal/2013/12/50593

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา