วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สื่อนอกรุมวิจารณ์ ‘ประชาธิปัตย์‘ ทำร้ายประชาธิปไตยไทย


"วอลสตรีท เจอร์นัล"และ"นิวยอร์กไทมส์"สองสำนักสื่อชื่อดังของโลก เขียนบทบรรณาธิการวิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทย โดยเรียกร้องให้หยุดทำร้ายระบอบประชาธิปไตย และก่อความวุ่นวายภายในชาติ

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐฯ เผยแพร่บทบรรณาธิการชิ้นใหม่ โดยใช้ชื่อว่า"Thailand's Disloyal Opposition" หรือ "ฝ่ายค้านที่ไม่ซื่อสัตย์ของไทย" พร้อมวิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ ว่าพยายามไขว่คว้าอำนาจด้วยการทำให้ชาติต้องตกอยู่ในภาวะไร้ขื่อแป
บทความดังกล่าวระบุว่า แม้โอกาสเกิดสงครามกลางเมืองในไทย อาจยังฟังดูห่างไกลความเป็นจริง แต่การที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศบอยคอตการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ทำให้โอกาสยุติความขัดแย้งระหว่างกลุ่มรอยัลลิสต์ที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ กับฝ่ายผู้สนับสนุนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี แทบไม่มีโอกาสเป็นไปได้ในขณะนี้
วอลสตรีท เจอร์นัลชี้ว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศขับไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ และขัดขวางการเลือกตั้งให้ถึงที่สุด ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ในระหว่างที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างว่าต้องการปฏิรูปประชาธิปไตย แต่กลับร้องขอนายกฯพระราชทาน ซึ่งเป็นการปกครองโดยชนชั้นนำแทน
นอกจากนี้ วอลสตรีท เจอร์นัล ยังตอบโต้ข้อกล่าวหาของนายสุเทพ ที่อ้างว่านางสาวยิ่งลักษณ์ และพี่ชาย ทำให้การคอรัปชั่นในประเทศไทยเลวร้ายลง โดยระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีหลักฐานสนับสนุนเพียงเล็กน้อย ขณะที่นายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์ ต่างก็เคยถูกกล่าวหาเรื่องคอรัปชั่นมาด้วยเช่นกัน
วอลสตรีท เจอร์นัล ปิดท้ายบทความด้วยการระบุว่า ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างว่าเป็นตัวแทนประชาชน แต่บรรดาผู้นำพรรคกลับมีแนวโน้มต้องการหวนคืนสู่อำนาจโดยไม่สนใจว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่ของประเทศหรือไม่ และการเป็นฝ่ายค้านด้วยวิธีการนี้ ทำให้ระบอบประชาธิปไตยไทย ยังคงถูกทำลายต่อไป
ด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ของสหรัฐฯ พาดหัวบทบรรณาธิการชิ้นใหม่ใช้ชื่อว่า "Democracy in Thailand" หรือ "ประชาธิปไตยในประเทศไทย" พร้อมบรรยายว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังคุกคามเสถียรภาพทางการเมืองอันเปราะบางของไทยอีกครั้ง หลังจากดินแดนนี้ต้องเผชิญความวุ่นวายมาตลอดในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ บทความส่วนใหญ่ยังบรรยายเหตุการณ์ประท้วงทั่วไป รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนปิดท้ายบทความด้วยการเรียกร้องให้นายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์ หันไปเข้าร่วมการเลือกตั้ง และยื่นข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศให้ประชาชนตัดสินใจ
ขณะเดียวกัน นิวยอร์กไทมส์ยังเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ หยุดยั้งความพยายามนำตัวพี่ชายกลับประเทศ และหันไปมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และการศึกษา ซึ่งถูกฉุดรั้งการพัฒนามาหลายปี ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น
ที่มา news.sanook.com

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา