วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สื่อเอเชียวิตก วิกฤตการเมืองไทยกระทบเศรษฐกิจ




สื่อเอเชียวิตก วิกฤตการเมืองไทยกระทบเศรษฐกิจ

สื่ออินเดีย และญี่ปุ่น ลงบทความแสดงความวิตกต่อระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เขียนบทความลงเว็บไซต์อัลจาซีร่า อ้างว่าผู้ประท้วงต้องการปฏิรูปประชาธิปไตยในรูปแบบของตนเอง
เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ฮินดูสถานไทมส์ ของอินเดีย ลงบทความแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไร้เสถียรภาพทางการเมืองของไทย ที่กำลังกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยระบุว่า ประเทศไทยที่เคยเงียบสงบ เริ่มมีวัฒนธรรมใช้ความรุนแรง และการเผชิญหน้า คล้ายกับในบังกลาเทศ แต่ขณะที่ความวุ่นวายในบังกลาเทศลดลง สถานการณ์ในไทยกลับรุนแรงยิ่งขึ้น
ฮินดูสถานไทมส์ ระบุว่า ความวุ่นวายทางการเมืองของไทยล่าสุด ไม่ได้มาจากการกำเนิดของระบอบทักษิณตามที่หลายคนกล่าวอ้าง แต่มาจากความเชื่อดั้งเดิมที่ปฏิเสธความแตกต่างอย่างรุนแรงทางเศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ระหว่างผู้คนในชนบท กับชนชั้นนำตามพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลของไทย
นอกจากนี้ ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ยังสะท้อนความเชื่อเก่าๆ ที่นิยมใช้ศูนย์อำนาจทางเลือก ซึ่งอยู่นอกเหนือจากสถาบันตามระบอบประชาธิปไตยทั่วไปในการแก้ไขปัญหา ดังนั้น เมื่อศูนย์อำนาจนี้อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงจึงทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ 
ด้วยเหตุนี้ สื่อของอินเดียจึงแนะนำให้ไทย เร่งหาวิธีแก้ไขปัญหาผ่านฉันทามติตามระบอบประชาธิปไตยที่หายไป เพื่อให้ระบบการเมืองของไทยกลับมาทำงานได้อีกครั้ง และหยุดยั้งปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากความไร้เสถียรภาพทางการเมือง
ด้านเว็บไซต์ เดอะ เจแปนไทมส์ ของญี่ปุ่น ลงบทความของนายทอม เพลท อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิส ไทมส์ ใช้ชื่อว่า The Tragedy of Thailand's Politics หรือ "โศกนาฏกรรมการเมืองของไทย" พร้อมบรรยายถึงประเทศไทยที่เคยเป็นสยามเมืองยิ้ม แต่ปัจจุบัน ระบอบการเมืองแบบประชาธิปไตยกำลังเสี่ยงเดินหน้าสู่หนทางแบบเผด็จการฟาสซิสต์
บทความดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ร่วมกดดันด้วยการยอมรับรัฐบาลไทย เฉพาะที่ขึ้นสู่อำนาจอย่างถูกกฎหมาย และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันก็ชี้ว่า การประท้วงต่อต้านรัฐบาลรักษาการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในขณะนี้ สุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดระบอบเผด็จการฟาสซิสต์ ที่ไม่เคารพเสียงของประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน
อย่างไรก็ตาม นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทย ลงบทความในเว็บไซต์ของสำนักข่าวอัลจาซีร่า ตอบโต้ว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงสู่ระบอบประชาธิปไตย และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลต้องการเข้าไปจัดระเบียบการปกครองด้วยวิธีการของตัวเอง ดังนั้น จึงไม่ต้องการให้ต่างชาติวิตกกังวลกับสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น
นอกจากนี้ นายกษิตยังอ้างด้วยว่า การที่กลุ่มผู้ประท้วงต้องออกมาเคลื่อนไหวล่าสุด เป็นเพราะต้องการขจัดปัญหาทางการเมืองทั้งหมดที่มาจากระบอบทักษิณ

ที่มา http://news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา