วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

DSIจ่อถอนประกัน9อดีตแกนนำพธม.


ดีเอสไอยื่นคำร้องศาลอาญาเพิกถอนประกันตัวอดีต 9 แกนนำพันธมิตรอ้างร่วมกปปส.ปลุกปั่นยั่วยุต่อเนื่อง
          
 
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แถลงว่า ได้มอบหมายให้พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษเดินทางทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อให้เพิกถอนการประกันตัวอดีต 9 แกนนำพันธมิตร ประกอบด้วยนายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมเกียติ พงษ์ไพบูลย์ นายรัชต์ยุตม์ หรือนายอมรเทพ ศิรโยธินภักดี หรืออมรรัตนานนท์ นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก นายพิชิต ไชยมงคล พล.อ ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ
          
 
ทั้งนี้ กลุ่มบุคคคลดังดล่าวตกเป็นจำเลยต่อศาลในความผิดฐานร่วมกันก่อความไม่สงบและความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองและบุกรุกสถานที่ราชการ เมื่อปี 2551 ต่อมาจำเลยได้ขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งศาลอาญาได้สั่งให้ประกันตัวไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2556 โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ ห้ามมิให้กระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดภัยอันตรายใด ๆ กระทบต่อความเสียหายหรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใด ๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน
          
 
นายธาริต กล่าวว่า ขณะนี้จำเลยในคดีทั้ง9 คน ได้มาร่วมกันกระทำผิดอย่างต่อเนื่องด้วยการร่วมกันเป็นแกนนำชุมนุมสร้างความไม่สงบและความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเฉพาะการนำพาฝูงชนไปปิดล้อม บุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งการปลุกระดมให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน ถือเป็นความผิดต่อกฏหมายอาญา และฝ่าฝืนข้อห้ามของศาลอาญา ดีเอสไอจึงขอยื่นคำร้องต่อศาลขอเพิกถอนการประกันตัว
         
 
 อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีคดีที่กลุ่มผู้กระทำผิดได้ร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.และคนอื่นๆรวม 38 คน ยังทำความผิดต่อเนื่อง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขเพื่อยื่นคำร้องขอต่อศาลอาญาสั่งเพิกถอนการให้ประกันตัวแกนนำทั้ง 9 คน โดยดีเอสไอจะเดินทางไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลอาญา ในวันพรุ่งนี้ (26 ธค) เวลา 14.00 น.
 
 
ที่มา : News  Center  / posttoday
ภาพ :  VoiceTV http://news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา