วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

'วีรพัฒน์' ถาม-ตอบถ้ามีผู้ชุมนุมเรียกคืนอำนาจศาล รธน.จะเป็นอย่างไร



'วีรพัฒน์'นักกฎหมายอิสระ เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ หากมีคนไทยชุมนุมเรียกคืนอำนาจจากศาลรัฐธรรมนูญ เสนอให้ตั้ง "ศาลประชาชน" เหมือนยอมให้ 'สุเทพ' ทำกับรัฐบาล-รัฐสภา  เหตุใดคนไทยคนอื่นๆ จะทำกับ "ศาล" ไม่ได้บ้าง ?

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊ก วันนี้ (9 ม.ค.) กรณีที่สุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นส่วนตัว ถึงการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงว่า รถไฟความเร็วสูงยังไม่จำเป็นสำหรับไทย และเป็นไปได้ควรให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศก่อน โดยมีรายละเอียดดังนี้

หากมีคนไทยสัก 1 ล้านคนออกมาชุมนุม โดยอ้างว่า การ "ล้ม" โครงการ "รถไฟความเร็วสูง" คือการกดขี่ประชาชน และทำร้ายประเทศไปถึงชั่วลูกชั่วหลาน...

จากนั้น คนเหล่านั้น ก็ออกมาชุมนุมปิดถนนแจ้งวัฒนะ และสี่แยกหลักในกรุงเทพฯ ยึดปิดล้อมศูนย์ราชการ ปิดไปเลยเป็นเดือน รถติดแค่ไหนไม่สนใจ

จากนั้น คนเหล่านั้นก็ประกาศ "เรียกคืนอำนาจ" จาก "ศาลรัฐธรรมนูญ" โดยเสนอให้ตั้ง "ศาลประชาชน" ขึ้นมาแทน โดยแกนนำจะคัดเลือก "ตุลาการ" มาจัดการคดีที่ค้างอยู่เพื่อปฏิ
รูปให้มี "รถไฟความเร็วสูง" จากนั้นจึงค่อยกลับไปใช้ศาลปกติตามเดิม

แม้ผมจะไม่สนับสนุนวิธีดังกล่าว
 แต่ก็น่าคิดว่า หากเรายอมให้คุณสุเทพและ กปปส. ทำคล้ายๆกันกับ "รัฐบาล" และ "รัฐสภา" ได้ แล้วเหตุใดคนไทยคนอื่นๆ เขาจะขอทำกับ "ศาล" ไม่ได้บ้าง ?

(ตอบ : ถ้าใครมาลองทำกับศาล ศาลก็แค่ใช้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 68 สั่งห้ามการชุมนุม แถมถ้ามีสมาชิกพรรคการเมืองใดไป
ร่วมเวที ศาลก็สั่งยุบพรรคด้วยเลยไงครับ นี่แหละครับ คือ ระบอบ "ตุลาธิปไตย : อำนาจอธิปไตยเป็นของตุลาการ)
 
 

ที่มา http://news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา