วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาวนาอุทัยชัยนาทปิดถนนสายเอเชียทวงเงินจำนำข้าว

511703


ชาวนาอุทัย ชัยนาท และนครสวรรค์ ปิดถนนสายเอเชีย ทวงเงินจำนำข้าว จี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับข้อเรียกร้อง ด้าน นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย คาด 2 วัน รู้แน่ แผนบุกกรุงเทพฯ ทวงเงินข้าว ขณะชาวนาอีสานระดมอีแต๋นร่วมปักหลัก
พ.ต.ท.มานิต ใจแหลม สว.สส.สภ.พยุหะคีรี จว.นครสวรรค์ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.กรณีมีชาวนาจำนวนมากจาก จ.อุทัยธานี ชัยนาท และนครสวรรค์ รวมตัวกันปิดถนนสายเอเชีย ขาออก ตั้งแต่ กม.ที่ 310-311 เพื่อเรียกร้องเงินในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมารับข้อเรียกร้องด้วยตนเอง หากไม่มาตามข้อเรียกร้อง ก็เตรียมที่จะยกระดับปิดถนนฝั่งขาขึ้นทันที ซึ่งจะส่งผลต่อการจราจรอย่างมาก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อยเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม หากประชาชนจะสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว สามารถใช้ทางเลี่ยงเข้าอุทัยธานี ออก สภ.โกรกพระ แล้วเข้าถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ได้ อีกทั้งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ยังได้สั่งกำชับให้ดูแลการชุมนุมและกระทบประชาชนผู้สัญจรไปมากน้อยที่สุดอีกด้วย
ชาวนาขอ 2 วันชัดแผนบุกกรุงทวงเงินจำนำข้าว
นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้ (25 ม.ค.) ชาวนาในหลายจังหวัด อาทิ ราชบุรี เพชรบุรี กำลังประชุมเพื่อกำหนดวันในการเคลื่อนไหวเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าวให้แก่ชาวนา ซึ่งคาดว่าภายใน 2 วันนี้ น่าจะมีความชัดเจนของการขับเคลื่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจำนวนชาวนาที่จะเข้ามาชุมนุมเรียกร้องในกรุงเทพฯ นั้น มีจำนวนเท่าไร แต่ในส่วนของภาคอีสาน คาดว่าจะมีการนำรถอีแต๋น เข้ามาปักหลักร่วมชุมนุมด้วย
ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ ยืนยันว่า การออกมาเรียกร้องเงินจำนำข้าวของชาวนาครั้งนี้ เพราะชาวนาเดือดร้อนหนัก เนื่องจาก รัฐบาลยังไม่ยอมจ่ายเงินจำนำข้าวให้ และก็ไม่เคยส่งสัญญาณว่าจะจ่ายเงินให้แก่ชาวนาเมื่อไร ดังนั้นจึงต้องออกมาเรียกร้องต่อทางรัฐบาล
ที่มา  innnews.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา