วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

"เฉลิม" ผอ.ศรส.จี้ "เทือก" เข้ามอบตัวเองข้อหากบฏ หลีกเลี่ยงการปะทะสูญเสีย




เวลา 10.30 น. วันที่ 25 ม.ค. ที่บช.ปส.สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีฯ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผอ.ศรส. ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมศรส. ว่า ขอยืนยันศรส. โดยตนและคณะจะใช้กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด เป็นที่ทำการชั่วคราว และขอร้องผู้ชุมนุมอย่ามารุกรานอีก ถ้ามาทางตำรวจจะใช้มาตรการตามกฎหมายโดยเด็ดขาด ที่ผ่านมาการเข้าร่วมชุมนุมนั้นไม่มีความผิดเว้นแต่แกนนำ แต่จากการประกาศพ.รก.ฉุกเฉินนั้นผู้เข้าร่วมจะผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษจำคุก 2 ปี ส่วนกรณีการออกหมายจับตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล็อตแรก มีหลายสิบคน โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับผิดชอบ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า ถ้ามีการจับกุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.นั้นไม่ได้จับในฐานะแกนนำผู้ชุมนุม แต่จับในฐานะผู้ต้องหากบฎตามหมายศาล โดยขณะนี้นายสุเทพมีคนติดตามและพกอาวุธปืน ถ้าตำรวจเข้าทำการจับกุมอาจจะมีการต่อสู้แล้วมีการสูญเสีย จึงขอให้กลุ่มมือปืนนั้นกลับบ้าน เพราะหากมีการสูญเสียแล้วอย่าไปโทษตำรวจ ซึ่งขอยืนยันว่าตำรวจเขาใช้ดุลยพินิจในการจับกุม เหมือนกับคดีทั่วไป ทั้งขอแนะนำให้นายสุเทพมอบตัวดีกว่า เพราะไม่ว่าอย่างไรต้องรลงมือจับในเร็ววันนี้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่าตนไม่เคยคิดร้าย ไม่มีตำรวจที่ไหนคิดร้ายกับประชาชน และไม่ได้คิดจะฆ่านายสุเทพ แต่ต้องคิดจับเพราะมีหมายจับ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากจับกุมนายสุเทพช่วงสถานการณ์คลี่คลายจะดีกว่าหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า ถือเป็นเรื่องของตำรวจส่วนจะถึงขั้นวิสามัญหรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะไม่ได้ไปจับ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่าหากมีการสูญเสียนั้น ตำรวจใช้วิจารณญาณดีแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการดำเนินการเจรจาคืนพื้นที่ราชการในวันที่ 27 ม.ค.ว่า ไม่ใช่การขอคืนพื้นที่ แต่เป็นการขอความเห็นใจ เนื่องจากประชาชนเดือดร้อน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ศรส.เป็นห่วงที่สุดคือกลัวมือที่สาม ซึ่งประสงค์จะให้รัฐบาลเสียหาย โดยไม่รู้ว่ามีจำนวนมากเท่าไร แต่รู่ว่ามีแน่ คิดว่าคนอย่างนายสุเทพ จะไม่มีศัตรูหรือ ส่วนกรณีกลุ่มกปปส.จะเคลื่อนไหวใน 26 เส้นทางตามประกาศห้ามของศรส.นั้น ไม่เป็นไร ค่อย ๆ ตนยึดกฎหมายเป็นหลัก ประณีประนอม ไม่แข็งกร้าว

ที่มา  khaosod.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา