วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

'สุรนันทน์' เผย 'นายกฯ' ตอบรับนัด 'ประธานกกต.' แล้ว 28 ม.ค.นี้ รอยืนยันเวลาสถานที่ วอนม็อบอย่าขวางประชาชนที่ไปเลือกตั้ง




  25 ม.ค.57 นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุให้นายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หารือร่วมกันในการพิจารณาเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่เลื่อนออกไปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานโดยตรงกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. ซึ่งได้มีนัดหมายการหารือดังกล่าวแล้วว่าจะมีขึ้นในวันที่ 28 ม.ค.นี้ โดยใช้สถานที่เดียวกันกับที่จัดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดเรื่องของสถานที่และเวลาของการประชุมครม. รวมถึงยังไม่ได้ระบุว่าการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับประธานกกต.จะมีขึ้นก่อนหรือหลังการประชุมครม.
                          นายสุรนันทน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านกฎหมายของนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยไปศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีรายละเอียดมากกว่าสิ่งที่ปรากฏตามข่าว เพื่อพิจารณาว่าสิ่งใดที่กระทำได้หรือไม่ได้บ้าง จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะนัดประชุมเพื่อดูทางเลือกต่างๆ ของเรื่องนี้ ในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ก็ยังมีอยู่เช่นเดิม เลื่อนไม่ได้ เพราะตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ออกไปจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ได้ระบุว่าประชาชนร้อยละ 70-80 ต้องการไปให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ตนหวังว่ากกต.จะจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย
                          เมื่อถามว่าดูเหมือนกลุ่มกปปส.นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของตัวเอง เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญเพียงแค่ให้คำแนะนำแต่ก็ไม่อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปขัดขวางหรือข่มขู่ประชาชนเพื่อไม่ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งจะเป็นสิ่งที่สะท้อนความเห็นและความต้องการของประชาชนว่าอยากให้บ้านเมืองเป็นไปอย่างไร รัฐบาลยินดีรับฟังผู้ชุมนุมในส่วนที่มีเหตุผล ถ้าอยากให้ความคิดของกปปส.ได้รับการยอมรับ ก็ขอให้ทำตามวิถีทางประชาธิปไตย และเคารพเสียงส่วนใหญ่ ย้ำว่ารัฐบาลยึดเสียงส่วนใหญ่และเคารพเสียงส่วนน้อย ซึ่งเห็นได้จากการที่นายกรัฐมนตรีใช้ความละมุนละม่อมและความถ้อยทีถ้อยอาศัย ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม
                          ต่อข้อถามว่าถ้ามีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจริง คิดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกปปส.ที่มีวัตถุประสงค์เดียวคือต้องการให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลลาออกไป โดยเขาไม่ได้สนใจเรื่องการเลือกตั้งอยู่แล้ว

ที่มา  komchadluek.net

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา