วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

เลขาธิการ กกต. ระบุ การเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค. ยังเดินหน้าต่อไป



วันที่ 25 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่า ยังนำเสนอข้อมูลการเลือกตั้งล่วงหน้าวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. พร้อมให้รายละเอียดสถานที่เลือกตั้งต่างๆ เอาไว้โดยละเอียด


 วันเดียวกัน กกต.นครพนม ระบุว่า พร้อมดำเนินการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. โดย 4 เขตเลือกตั้ง มีผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 717 คน นอกเขตจังหวัด 1,578 คน

 ที่ศูนย์โอท็อป อ.เมืองอุบลราชธานี กกต.ประจำจังหวัดชี้แจงกับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกลางที่ให้ประชาชนมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกเขต จำนวน 12 แห่งใน 11 เขตเลือกตั้ง พร้อมมอบหีบบัตรใช้ลงคะแนนให้คณะกรรมการประจำหน่วยนำไปใช้เปิดการลงคะแนน

 ด้านนายสุรพล สายพันธ์ ประธาน กกต.จังหวัดกล่าวว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้รัฐบาลไปคุยกับ กกต.กลางเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ แต่ขณะนี้ กกต.กลางยังไม่มีคำสั่งให้ กกต.ประจำจังหวัดปฏิบัติ จึงยังคงจัดการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ และต่อจากนี้ก็ต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายวันจนกว่าได้ความแน่ชัดออกมา และหากมีการเลื่อนวันลงคะแนนทั่วไปวันที่ 2 ก.พ. กกต.จังหวัดก็จะทำการเก็บรักษาบัตรที่ประชาชนได้มาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกเขตไว้ เพื่อนำออกมานับรวมกัน เมื่อมีการจัดให้มีการเลือกตั้งในครั้งต่อไป

   เมื่อเวลา 11.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท.แถลงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ ว่า ฝ่ายกฎหมาย พท.ได้ประชุมหารือในเรื่องแล้ว เมื่อคำวินิจฉัยเป็นคำแนะนำ รัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ต้องปรึกษาหารือ อย่างไรก็ตาม  พท.จะเดินหน้าการเลือกตั้งต่อไป แต่วันนี้ กกต. 5 คนต้องตอบคำถามสังคมให้ได้1.หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปแล้ว กปปส.จะจบหรือไม่ 2.หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ปชป.จะบอยคอตการเลือกตั้งอีกหรือไม่ 3.พท.และพรรคการเมืองอื่นที่มีการลงสมัครทั้ง 53 พรรคกกต.จะรับผิดชอบเยียวยาอย่างไร 4 .ค่าใช้จ่ายในการรนรงค์การเลือกตั้งที่ใช้จ่ายออกไปแล้ว ที่ใช้เงินเป็นจำนวนมากตามที่กฎหมายกำหนด กกต.จะรับผิดชอบเยียวยาอย่างไร ทั้งนี้ หากมีกรเสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง หรือแม้กระทั้งออก พระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)ใหม่จะรับรองได้อย่างไรว่า กลุ่มนายสุเทพเทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) หรือฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล จะไม่มีการร้องเอาผิดว่าทำผิดรัฐธรรมนูญ เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 6.หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งอกไปอีกความรู้สึกของประชาชนจำนวน 69 จังหวัด คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่ากับ 92.50 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่มีปัญหาในการเลือกตั้ง แต่ที่เป็นปัญหาคือ พื้นที่ภาคใต้เพียง 7.5 เปอร์เซ็นต์ ทาง กกต.จะเยียวยาความรู้สึกคน 48 ล้านคนได้อย่างไร

“เพื่อเป็นการแสดงพลังต่อกรณีที่นายสุเทพ ประกาศบนเวทีลๆ จะไม่นำมวลชนเคลื่อนไปที่คูหาเลือกตั้ง แต่ได้ปลุกระดมให้ประชาชนไปขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้งโดยใช้มวลชน 1พันคนแต่ละจุด เรื่องนี้มองว่าเป็นการหลีกเลี่ยงข้อกฎหมาย ผมข้อเตือนประชาชนที่ถูกปลุกระดมหากไปขัดขวางการเลือกตั้งมีโทษจำคุก 1 -5 ปี ปรับ 2 หมื่น ถึง 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ พท.ขอเรียกร้องให้คนไทย และคนกทม.ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแสดงพลังให้นายสุเทพ และ กปปส.ได้เห็น  หากถูกขัดขวางให้ไปแจ้งความให้ดำเนินคดี”

 ก่อนหน้านี้ เวลา 18.00 น. วันที่ 24 ม.ค.ที่ตึกโดมบริหาร มหาวิทยาธรรมศาสตร์ (มธ.)ศูนย์รังสิต นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังประชุมกกต. ว่า   กกต.ได้รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องอำนาจการเลื่อนการเลื่อนตั้งแล้ว และเคารพในคำวินิจฉัยดังกล่าวโดยจะปฏิบัติหน้าที่ตามคำวินิจฉัย เนื่องจากคำวินิจฉัยผูกพันกับองค์กรอิสระ และหน่วยราชการต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กกต.ประชุมเพียง 4 ท่าน ขาดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ซึ่งติดภารกิจในภาคใต้ จะเดินทางกลับมาในวันเสาร์ที่ 25 ม.ค. ดังนั้น กกต.จะหารือกันเป็นการด่วนในวันที่ 25 ม.ค. จากนั้นจะมีการนัดพูดคุยกับนายกฯโดยเร็วคาดว่าเป็นวันที่ 27 ม.ค.หรือวันที่ 28 ม.ค.  ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่คงต้องขึ้นอยู่กับการหารือระหว่างนายกฯและประธาน กกต. รวมถึงการหารือพรรคการเมือง และฝ่ายต่าง ๆที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทั้งนี้หากมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ดังที่ผ่านมา ทุกอย่างก็ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด เว้นแต่ว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งหม่โดยการออกพรฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ หรือใช้ฉบับเดียวทั้งแก้ไขและเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้ง ส่วนที่ว่าหากนายกฯยังยืนยันจุดเดิมไม่เลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ตนคิดว่า เราอย่าเพิ่งคิดกันไปก่อน

 นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันนี้ แต่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ยังเดินหน้าต่อไป จนกว่าจะมี พ.ร.ฎ.ใหม่  ดังนั้นจึงต้องจัดการเลือกตั้งต่อไป เต็มกำลังความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.และวันที่ 2 ก.พ. โดยในวันที่ 26 ม.ค.หวังว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่หากมีเหตุการณ์รุนแรงได้มีหนังสือไปยังผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด และกทม. สามารถใช้มาตรา 78 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.  พ.ศ.2550 ประกอบข้อ 30 ข้อ 130 ข้อ 131 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2554 ตามความเหมาะสม ในกรณีที่จะประกาศงดลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้นๆได้ทันที แล้วให้รายงานต่อ กกต.จังหวัดและส่วนกลางโดยด่วน

ที่มา  khaosod.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา