การบินไทย แจงข้อความที่สร้างความเข้าใจผิดในสื่อออนไลน์ ระบุบริษัทไม่อยู่ในสถานะล้มละลาย-ไม่มีการประท้วงของพนักงาน
สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -6 ม.ค. 57 18:08 น.
ตามที่มีข้อความเกี่ยวกับบริษัทฯ เผยแพร่ลงในสื่อออนไลน์ ทั้งในเรื่องการประกาศล้มละลาย และพนักงานประท้วงทำให้เที่ยวบินล่าช้านั้น ฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงว่า ข้อความที่ปรากฏและเผยแพร่ไปตามสื่อออนไลน์นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด บริษัทฯ ไม่มีโอกาสที่จะเข้าข่าย “ล้มละลาย” เพราะการล้มละลายต้องเกิดจากสภาพที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ มา บริษัทฯ ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้แม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีผลประกอบการไม่ดีนัก แต่บริษัทฯ จำเป็นต้องลงทุนในการปรับปรุงฝูงบิน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และขยายการผลิต(Productivity) รวมทั้งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสาร บริษัทฯ จึงได้มีการเตรียมการในเรื่องการชำระหนี้ และการรักษาสภาพคล่องทางการเงินไว้เป็นอย่างดี
หากพิจารณาตัวเลขทางการเงิน ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2556 บริษัทฯ มีสินทรัพย์ ที่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินประมาณ 315,923 ล้านบาท ในขณะที่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยประมาณ 183,489 ล้านบาท ทั้งนี้ ไม่รวมภาระค่าใช้จ่ายในรูปค่าเช่าสำหรับเครื่องบินในฝูงบินบริษัทฯ เช่าดำเนินงาน 20 ลำ ซึ่งบริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทฯ ได้มีการวางแผนทางการเงินเป็นอย่างดีและมีสภาพคล่องเพียงพอ และหากมองย้อนไปในอดีต ในปี 2551 บริษัทฯ ก็เคยมีผลประกอบการขาดทุนก่อนอัตราแลกเปลี่ยนภาษี (ไม่รวมด้อยค่าเครื่องบิน) เป็นจำนวนสูงถึง 14,943 ล้านบาท โดยมีจำนวนสินทรัพย์เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าหนี้สิน และบริษัทฯ ก็ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด ดังนั้น บริษัทฯ จึงขอยืนยันว่า บริษัทฯ ยังมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงและมีแผนรองรับไว้อย่างรอบคอบ และกำลังพิจารณาปรับกลยุทธ์เพื่อให้บริษัทฯ มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงขอให้มั่นใจว่า บริษัทฯ จะไม่อยู่ในสถานะล้มละลายอย่างที่เป็นข่าว
ส่วนกรณีที่มีเที่ยวบินล้าช้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ม.ค. 2557) นั้น เนื่องจากบริษัทฯ ขาดแรงงานที่ว่าจ้างจากภายนอก (Outsource) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการปฏิบัติงานในสนามบินที่ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์และความชำนาญ ซึ่งขณะนี้ ฝ่ายบริหารได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว และขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารมา ณ โอกาสนี้ด้วย
ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอยืนยันว่าข้อความที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ เป็นเพียงข่าวลือ ไม่ได้มีการประท้วงหรือพนักงานการบินไทย Go Slow แต่อย่างใด