วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

'ชัชชาติ'สั่งสอบสาย 8 เบียด'เก๋ง'ชิดเกาะกลาง

'ชัชชาติ'สั่งสอบสาย 8 เบียด'เก๋ง'ชิดเกาะกลาง



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งขสมก.สอบสวนพนักงานขับรถเมล์สาย 8 กรณีขับรถเบียดรถเก๋งจนล้อลอยชิดเกาะกลาง บริเวณถนนพหลโยธินแล้ว
นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีรถเมล์สาย 8 ทะเบียน 12-7946 เบียดรถเก๋งชิดขอบทางจนล้อลอยจากพื้น บนถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร ฝั่งมุ่งหน้าไปทางอนุสาวรีย์ชัยฯ บริเวณหน้ากรมการขนส่งทางบก ว่าองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯหรือ ขสมก.ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ทราบแล้วว่า ซึ่งรถเมล์สาย 8 เป็นสัมปทานของ บริษัทไทยบัสขนส่ง จำกัด พนักงานขับรถที่ก่อเหตุ ชื่อนายธนวัฒน์ คชบาน ทั้งนี้รถเมล์สาย 8 ได้สั่งพักรถ พักพนักงานขับรถ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 6-10 มีนาคม และให้ส่งตัวพนักงานขับรถมาชี้แจงข้อเท็จจริงวันที่ 7 มีนาคม ซึ่งผลการสอบเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบเป็นลำดับต่อไป

ทั้งนี้รถเมล์สาย 8 เป็นรถเมล์ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สำรวจจากความคิดเห็นประชาชนแล้วว่า มีบริการที่ยอดแย่มากที่สุด โดยติด 1 ใน 3 ที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากสุดถึง 11 เดือน และยังติดอันดับหนึ่งมากถึง 10 เดือน เฉลี่ยปัญหาร้องเรียนเดือนละ 20 ครั้ง และได้ทดลองนั่งด้วยตนเอง ซึ่งพบปัญหาจากการร้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับรถเมล์ที่ควรได้รับการปรับปรุง 10 ข้อดังนี้

1.พนักงานขับรถเร็ว ใช้อารมณ์ในการขับรถ อันตรายขับปาดซ้ายขวา ตะโกนด่ารถคันอื่น

2.ไม่รับผู้โดยสารตามป้าย จอดรถเลยป้าย จอดรถส่งผู้โดยสารเลนสองเลนสาม ปล่อยผู้โดยสารตามทาง วิ่งไม่ครบระยะโดยอ้างว่าเป็นรถเสริม วิ่งรถแข่งกันเองแย่งผู้โดยสาร

3.สภาพรถเก่า ประตูพัง รถเสียกลางทาง แอร์ไม่เย็น พัดลมของรถเมล์บางคันไม่มีตะแกรงกั้น

4.รถจอดแช่ที่ป้ายเดียวนาน ๆ ทำให้รถติด และผู้โดยสารเสียเวลา

5.บางเส้นทางมีรถเมล์น้อย เช่น ลาดพร้าว-เมืองทอง ธนบุรี-บางกอกใหญ่-วงเวียนใหญ่ และถนนเกษตรนวมินทร์ (มีรถเมล์เพียงสายเดียว) รวมถึงบางเส้นทางแถบชานเมืองที่เมืองขยายขึ้นใหม่ ยังไม่มีรถเมล์ประจำทาง

6.การปล่อยรถไม่สม่ำเสมอ บางช่วงรถมาติด ๆ กัน บางช่วงไม่มีรถเลย

7.รถหมดเร็วเกินไป ในหลายเส้นทาง ช่วง 20.00 - 21.00 น. ก็หารถได้ยาก

8.รถร่วมบริการและรถขนาดเล็ก พนักงานบริการไม่ดี พนักงานขับรถร่วมดื่มสุรา สูบบุหรี่ขณะขับรถ กระเป๋ารถเมล์ ไม่มีมารยาท ด่าผู้โดยสาร และขับรถอันตรายกว่ารถ ขสมก.

9.แท็กซี่และรถตู้ที่จอดรับผู้โดยสาร ยึดเลนซ้ายสุดกินพื้นที่ยาว ทำให้รถติด

10.ที่ป้ายรถเมล์ไม่บอกเส้นทางเดินรถ ทำให้ผู้โดยสารไม่รู้ว่าต้องเดินทางอย่างไร



เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา