วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

'ยรรยง' เชื่อ ธกส.เร่งจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำให้เกษตรกร


"ยรรยง" เชื่อ ธกส.เร่งจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำให้เกษตรกรอยู่ ขณะเดียวกันเปิดเผยตัวเลขส่งออก 11 เดือน ในปี 56 ติดลบร้อยละ 0.49

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ถึงการระบายข้าวของรัฐบาลว่ามีการดำเนินการตามแผนที่วางไว้ตามสัญญาการผูกมัดซึ่งเมื่อได้เงินมาก็จะส่งต่อไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. ทันที ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้เงินจากการระบายข้าวแล้วกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

ส่วนการจ่ายเงินตามใบประทวนโครงการรับจำนำข้าวให้เกษตรน้ันเชื่อว่าขณะนี้ ธกส.กำลังเร่งทยอยจ่ายเงินให้กับเกษตรกรอยู่ ขณะที่การทำเรื่องขอ กกต.เพื่อให้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมนั้น เชื่อว่า กกต.จะเข้าใจ เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้มีการอนุมัติไปแล้ว และจะเรียกกระทรวงการคลังและสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. เพื่อชี้แจงการอนุมัติการดำเนินงานอีกคร้ัง

นอกจากนี้นายยรรยง ได้เปิดเผยตัวเลขนำเข้า-ส่งออกสินค้าในประเทศ ทั้ง 11 เดือนในช่วงปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2556 ว่าติดลบร้อยละ 0.49 โดยในเดือนพฤศจิกายนเพียงเดือนเดียวติดลบร้อยละ 4 ซึ่งทั้งปีคาดว่าตัวเลขจะยังคงทรงตัว

ท้ังนี้การที่ตัวเลขส่งออกชะลอตัวเนื่องจากประเทศคู่ค้าเกิดความไม่มั่นใจและต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีที่มีปัจจัยเสี่ยงจากเหตุการณ์ทางการเมือง

ท้ังนี้ในช่วงการชุมนุมทางกระทรวงฯได้ตั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองไม่ปกติต่อภาวะสินค้า หรือ ศปบส.โดยจะติดตามดูแลสินค้าไม่ให้ขาดแคลนพร้อมกับควบคุมราคาและการขนส่ง ส่วนราคาสินค้าในช่วงนี้ไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากจะไม่มีการปรับขึ้นเพราะมองว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากความไม่มั่นใจทางการเมือง แต่สินค้าที่อาจปรับราคาขึ้นบ้างในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือเนื้อหมู แต่กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเนื้อหมูให้ตรึงราคาเนื้อหมูแดงตัดแต่งอยู่ที่ 145 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมคาดว่าหลังจากช่วงตรุษจีนราคาหมูจะลดลง

ภาพจาก : www.tnews.co.th
ที่มา  http://news.voicetv.co.th/business/94245.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา